logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.พบตัวละครคดีข้าวจีทูจีโยงซื้อขายมันเส้น!-สอบปตท.ปมปลูกปาล์มในอินโดฯ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 31 ธันวาคม 2557 เวลา 13:24 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” รับตัวละคร-หลักฐานคดีระบายข้าวจีทูจี “บุญทรง” มีเอี่ยวกับโครงการซื้อขายมันเส้น หลังพบเช็คบางบริษัทพัวพัน จ่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนฯ ม.ค. 2558  ปตท.ด้วยปมปลูกปาล์มในอินโดนีเซีย

PIC-nacc-31-12-57 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการไต่สวนสำนวนคดีอาญาระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า พบหลักฐานเชื่อมโยงเช็คที่ใช้จ่ายบางบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องการซื้อมันเส้น ในโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ดังนั้นจึงรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาอีกคดีหนึ่ง โดยจากการตรวจสอบพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องและหลักฐานเป็นกลุ่มเดียวกับกรณีการระบายข้าวแบบจีทูจี ทั้งนี้จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อเสนอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าวช่วงเดือนมกราคม ปี 2558

“คดีนี้เป็นมหากาพย์ กระบวนการทั้งหลายใหญ่มาก เราต้องทยอยทำ” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวถึงกรณีการทุจริตโครงการปลูกปาล์มในอินโดนีเซียของ ปตท. ที่มีการร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ไต่สวนด้วยว่า เราได้รับเรื่องดังกล่าวมาไต่สวนแล้ว ขณะนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. โดยความคืบหน้าต่าง ๆ น่าจะออกมาในช่วงต้นปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีซื้อขายมันเส้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการทุจริตโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2554/2555 จำนวน 10 ล้านตัน วงเงินรวมกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท โดยตั้งราคารับจำนำมันสำปะหลังสูงกว่าราคาตลาด รวมถึงอนุมัติวงเงินเพิ่มจำนวน 1 หมื่นล้านบาท มารับซื้อผลิตภัณฑ์มันเส้น และแป้งมันจากผู้ประกอบการ และขายมันเส้นยกล็อตทั้งหมดให้กับประเทศจีนในราคาต่ำกว่าราคาตลาดซื้อขายปกติ