logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ตั้งอนุฯลุยสอบเชิงลึกทรัพย์สิน “พงศ์พัฒน์-พวก”-ถกนัดแรก 4 ธ.ค.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 02 ธันวาคม 2557 เวลา 15:35 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. ประสานข้อมูลเบื้องต้นกับ สตช. คาดระดับผู้บังคับบัญชาเอี่ยวคดี “พงศ์พัฒน์” ผิดม. 157-ยื่นทรัพย์สินเท็จ-ร่ำรวยผิดปกติ ตั้ง “วรวิทย์” ประธานอนุฯลุยสอบเชิงลึกทรัพย์สิน ประชุมนัดแรก 4 ธ.ค.นี้

PIC-pongput-2-12-57 1

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนนุกรรมการตรวจสอบเชิงลึก ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) และพวก กล่าวถึงความคืบหน้าในกรณีนี้ว่า ในการประชุมหารือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นั้นทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เพื่อประสานข้อมูลกันในระดับปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้ในการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯของผู้ดำรงตำแหน่งที่อยูในขอบข่ายและอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ในคราวนี้ดำเนินการตรวจสอบไม่เฉพาะ 3 รายที่เป็นระดับผู้บังคับบัญชาเท่านั้น แต่จะตรวจสอบทุกคนที่พนักงานสอบสวนระบุว่าเกี่ยวข้องกับใครในกรณีที่จะให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ก็ส่งมาให้ดำเนินการพิจารณาตามกฎหมาย เพียงแต่ 3 คนนั้นเป็นหลัก โดย 3 คนนี้อาจจะโดนทั้งมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา และโดนเรื่องยื่นบัญชีอันเป็นเท็จ และกรณีร่ำรวยผิดปกติด้วย

นายวรวิทย์ กล่าวว่า การตรวจสอบเชิงลึกคือการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บุคคลนั้นอาจจะปกปิด ซ่อนไว้ในชื่อบุคคลอื่น ยักย้ายถ่ายเท โดยระดับการตรวจสอบทรัพย์สินมี 3 ระดับคือ 1.การตรวจสอบปกติ คือยื่นมาอย่างไรก็ตรวจสอบไปตามนั้นโดยใช้หลักตามรัฐธรรมนูญว่าสันนิษฐานว่าทุกคนบริสุทธิ์ เราก็ตรวจตามเอกสาร 2.ตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูล โดยตรวจสอบตามเอกสารแล้วเห็นว่าที่เขายื่นมานั้นมีพิรุธ หรือมีความผิดปกติ จึงต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าในสิ่งที่เขาแจ้งมานั้นจริงหรือไม่จริง 3.ตรวจสอบเชิงลึก ซึ่งอาจจะมีเหตุอันควรสงสัย มีผู้แจ้งมาว่ามีพฤติกรรมซุกซ่อนทรัพย์สิน ยักย้ายถ่ายเท ซึ่งในกรณีนี้ชัดเจนว่าเข้ากรณีข้อสามจึงต้องตรวจสอบเชิงลึก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. เข้าไปดูข้อมูลทรัพย์สินที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ยื่นมาแล้วหรือไม่ว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด นายวรวิทย์ กล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมดอยู่ใน ป.ป.ช. ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะมีกฎหมายบังคับอยู่ว่ามิให้เปิดเผย เว้นแต่ เข้าเงื่อนไขว่า เป็นการที่ศาลขอมา ผู้มีส่วนได้เสียขอมา หรือเจ้าตัวยินยอมให้เปิดเผย ดังนั้นมีจำนวนมากน้อยอย่างไรไม่สามารถเปิดเผยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวิทย์ ได้นัดประชุมอนุกรรมการตรวจสอบเชิงลึกฯในกรณีนี้ นัดแรกวันที่ 4 ธันวาคม 2557 ที่สำนักงาน ป.ป.ช.

อ่านประกอบ : ป.ป.ช.พบผบ.ตร.ถกปมทรัพย์สิน“พงศ์พัฒน์”-ชงเรื่องประสานข้อมูลคดีแล้ว

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จาก flickr, ภาพสำนักงาน ป.ป.ช. จาก thaisaeree