logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.รับลูกตร.จ่อสอบ“พงศ์พัฒน์-พวก”ปกปิดทรัพย์สิน-รวยผิดปกติ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:42 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. รับลูก ตร. จ่อสอบทรัพย์สิน “พงศ์พัฒน์-พวก” ปกปิด-ร่ำรวยผิดปกติ เล็งขยายผลผิดตามกม.อาญา ม.157 ด้วย ยันไม่ตัดสิทธิชี้แจงข้อกล่าวหา พร้อมฟังจากในเรือนจำ ชี้เป็นคดีสังคมสนใจ ต้องทำงานเชิงรุก ไม่ได้เร่งเป็นกรณีพิเศษ

PIC-pongput-25-11-57 7

จากกรณี พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ระบุว่า สำหรับคดี พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีตผู้บัญชาการกองสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กับนายตำรวจรวม 6 นาย ซึ่งมีการตั้งข้อหาเกี่ยวกับเรื่องทุจริตด้วยนั้น ทางตำรวจจะส่งสำนวนคดีนี้ให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนในส่วนทุจริต และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น

(อ่านประกอบ : "ตร."แยกสำนวนส่งป.ป.ช.ฟันทุจริต "พงศ์พัฒน์-พวก5ราย" -ขอตั้งอนุไต่สวนร่วม )

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมพยานหลักฐาน และภายในสัปดาห์นี้จะส่งเจ้าหน้าที่ประสานงานกับตำรวจ เพื่อขอดูทรัพย์สินของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ที่ถูกยึดว่าเป็นของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ หรือไม่ และมีที่มาที่ไปอย่างไร เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าตรงกับทรัพย์สินที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เคยยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เมื่อครั้งเข้ารับดำรงตำแหน่ง ผบช.ก. หรือไม่ จากนั้นจึงรวบรวมพยานหลักฐานนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. อีกครั้งหนึ่ง หากเห็นว่ามีเหตุอันสงสัยว่ามีการปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน หรือร่ำรวยผิดปกติ ป.ป.ช. จะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับที่เคยตรวจสอบกรณีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมก่อนหน้านี้

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนการรวบรวมพยานหลักฐานคงจะใช้เวลาไม่นาน เพราะมีพยานหลักฐานอยู่แล้ว หากพนักงานสอบสวนยืนยันว่าหลักฐานเป็นของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ก็สามารถตรวจสอบได้ จากนั้น ป.ป.ช. จะตรวจสอบขยายผลไปถึงกรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย อย่างไรก็ดีแม้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จะอยู่ระหว่างการถูกควบคุมตัว ป.ป.ช. ก็จะไม่ตัดสิทธิการให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดย ป.ป.ช. จะสามารถเข้าไปรับฟังคำชี้แจงของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ในเรือนจำได้

“ในเมื่อเรื่องนี้มีประเด็นที่สาธารณชนให้ความสนใจ ป.ป.ช. ก็ต้องเข้ามาตรวจสอบในเบื้องต้น ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุก ไม่ใช่รอให้มีการร้องเรียนเข้ามาอย่างเดียว เพื่อให้การทำงานเกิดความต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หรือดำเนินอะไรเป็นพิเศษแต่อย่างใด” นายสรรเสริญ กล่าว

นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ส่วนการตรวจสอบในส่วนของ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ รอง ผบช.ก. รวมทั้งนายตำรวจคนอื่นที่พบว่ามีทรัพย์สินมากเช่นกันนั้น ต้องดูอีกรอบหนึ่ง เพราะรายอื่นไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ซึ่งจะเหลือเพียงเรื่องร่ำรวยผิดปกติอย่างเดียว โดย ป.ป.ช. จะต้องไปหาข้อมูลพื้นฐานของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร เพราะในการตรวจสอบเรื่องร่ำรวยผิดปกติต้องมีข้อมูลว่ามีเหตุอันควรสงสัย

อ่านประกอบ :  
"สมยศ" ลั่นใหญ่แค่ไหนก็ต้องจับ-โชว์ทรัพย์สิน "พงศ์พัฒน์-พวก” ซุก2พันล.
ประมวลภาพเซฟลับ-ทรัพย์สิน“พงศ์พัฒน์-โกวิทย์-อัครวุฒิ์”ซุกในบ้าน 2 พันล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จาก oja.go.th