logo isranews

logo small 2

คืบ80%สอบลึก5 รมต.พันโครงการข้าว-ป.ป.ช.ชี้ปรองดองไม่อยากให้ข่าว

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 22 ตุลาคม 2557 เวลา 15:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

คืบหน้าแล้ว 80% สอบลึกทรัพย์สิน “5 รมต.” เอี่ยวโครงการรับจำนำข้าว “ณรงค์” เผยอยู่ระหว่างปรองดอง ไม่อยากให้ข่าวมาก กลัวบางฝ่ายเข้าใจผิด ชี้หากได้มาถูกต้องก็ต้องยอมรับ - "วิชา" แจงพูดขนเงินออกนอกประเทศ 7 แสนล้านไม่ใช่แค่ทุจริตข้าว แค่บอกโดยรวม

PIC-narong-22-10-57 111

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรี 5 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าในการตรวจสอบไปแล้ววกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ระหว่างการเรียบเรียงข้อมูล อย่างไรก็ดีในคดีแบบนี้เราก็ไม่อยากจะไปให้ข่าวแก่สื่อมวลชนมากนัก เนื่องจากอยู่ระหว่างนโยบายการปรองดองสมานฉันท์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งอาจจะทำให้บางฝ่ายเกิดความไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดได้ ทั้งนี้หากการตรวจสอบแล้วพบว่า ทรัพย์สินที่เขาได้มานั้นถูกต้อง เราก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามว่า ความคืบหน้าในการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมกลุ่มผู้ชุมนุมช่วงปี 2556 นายณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังรอคณะอนุกรรมการฯตรวจสอบ ซึ่งจะรีบประชุมให้เร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ในตอนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีทั้ง 5 รายที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการฯไต่สวน ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และนายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์

ขณะที่ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีออกมาระบุว่ามีการเงินขนเงินที่จะได้จากการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวออกนอกประเทศระหว่างการเสวนาหัวข้อ “เมื่อการทุจริตมีรอบตัว รัฐหรือเราที่ต้องแก้” ที่ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซนเตอร์ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ว่า ตนไม่ได้เจาะจงว่าเป็นการขนเงินที่ได้จากทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวออกนอกประเทศ แต่เป็นการพูดถึงการทุจริตรวมๆ ซึ่งนักข่าวเอาไปเขียนเอง เป็นการเข้าใจผิด