logo isranews

logo small 2

เปิดทาง"ขรก."นั่งเก้าอี้"ผู้ช่วยรมต." เหตุ"ประยุทธ์" ตัดทิ้งข้อห้ามผลปย.ทับซ้อน

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 29 กันยายน 2557 เวลา 14:40 น.
เขียนโดย
isranews

โฆษกรัฐบาล เผยเบื้องหลัง "นายกฯประยุทธ์"ไฟเขียวตัดทิ้งกฎเหล็กคุมผลประโยชน์ทับซ้อน เปิดทาง "ขรก.ประจำ" ช่วยงานตำแหน่ง "ผู้ช่วยรมต." ยันรธน. ปี 57 ม.41 ให้อำนาจทำได้ เตรียมชงรายชื่อเข้าครม.ทางการเร็วๆ นี้  

wewefdfdf

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ซึ่งมีสาระสำคัญ ในการตัดข้อห้ามเรื่องการที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใด ต้องไม่ดำรงตำแหน่งกรรมการหรือที่ปรึกษาของรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรอื่นของรัฐที่อยู่ในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีหรือกระทรวงนั้น เว้นแต่การเป็นกรรมการของทางราชการ และต้องไม่เป็นคู่สัญญาหรือมีผลประโยชน์ใดๆ ขัดหรือแย้งกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดหรือในการกำกับดูแลของรัฐมนตรี หรือกระทรวงดังกล่าว ออกไปจากระเบียบฉบับเดิมนั้น 

(อ่านประกอบ : "นายกฯประยุทธ์"ไฟเขียวตัดทิ้งกฎเหล็กคุมผลประโยชน์ทับซ้อน"ผู้ช่วยรมต.")

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.57 ร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่า เหตุผลที่ต้องมีการตัดข้อความส่วนนี้ออกไปจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 เป็นเพราะบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีบางส่วน เป็นข้าราชการประจำ ที่มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา ของรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรอื่นของรัฐที่อยู่ในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีหรือกระทรวงอยู่ ซึ่งการดำเนินเรื่องสามารถทำได้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 41 บัญญัติไว้ว่า ในกรณีที่มีบทบัญญัติของกฎหมายใดกำหนดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง มิให้นำบทบัญญัติแห่งกฎหมายนั้นมาใช้บังคับแก่ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา

"กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จำนวน 30 กว่าคน ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ท่านนายกฯ จะเป็นลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง บางคนอาจจะเป็นข้าราชการประจำ ที่ยังตัดปัญหาเรื่องนี้อยู่ จึงทำให้ต้องมีการแก้ไขระเบียบที่เหมาะสม ขณะที่รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวปี 57 ม.41 ก็เปิดโอกาสให้สามารถทำได้ "

เมื่อถามว่า การตัดข้อความส่วนนี้ ซึ่งคุมเข้มเรื่องการมีผลประโยชน์ทับซ้อนของกรรมผู้ช่วยรัฐมนตรี ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์  ร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ ตอบว่า แม้สถานะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีที่จะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่สามารถทำได้ตามระเบียบ แต่ข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีเหล่านี้ จะต้องทำงานแบบระมัดระวังไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนขึ้นเด็ดขาด 

เมื่อถามว่า มีข้าราชการประจำกี่คนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โฆษกรัฐบาล ระบุว่า "ยังไม่ทราบ แต่คงจะมีจำนวนหนึ่ง และไม่แน่ใจว่าจะมีกลุ่มที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ เข้ามาด้วยหรือไม่ แต่คาดว่าจะมีการนำเรื่องเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ 

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก tnews.co.th