logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ยันมติให้ สนช.เปิดเผยทรัพย์สินชอบด้วยกม.-เพิ่งรู้ถูก“บิ๊กกี่”นำทัพฟ้อง

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 27 กันยายน 2557 เวลา 11:25 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

เลขาฯ ป.ป.ช. ยันมติให้ สนช.ยื่น-เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินเป็นไปโดยชอบตามขั้นตอนกม. ระบุชัดปฏิบัติหน้าที่เหมือน ส.ว. เผยยังไม่ทราบเรื่องศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่ง พล.อ.นพดล อินทปัญญา กับพวกรวม 28 คน โผล่ฟ้อง 30 ก.ย.นี้  

dcdvfvfg

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในวันที่ 30 ก.ย.57 เวลา 14.45 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ 1430/2557 คดีหมายเลขแดงที่ 1397/2557 ระหว่างพลเอกนพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และพวกรวม 28 คน กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในคดีพิพาทจากกรณีที่ ป.ป.ช. มีมติให้ สนช.ยื่นและเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(อ่านประกอบ : “บิ๊กกี่”นำทัพสนช.28 คน ฟ้องเงียบป.ป.ช. ลงมติให้เปิดเผยทรัพย์สินโดยมิชอบ)

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.57 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่ พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิก สนช. กับพวกรวม 28 คน ยื่นฟ้อง ป.ป.ช.ในคดีพิพาทจากกรณีที่ ป.ป.ช. มีมติให้ สนช.ยื่นและเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายดังกล่าว แต่ในชั้นนี้เมื่อได้รับทราบคำสั่งจากศาลแล้ว ทางป.ป.ช.จะทำหนังสือแก้ข้อกล่าวหายื่นให้ศาลรับทราบอีกครั้ง เมื่อศาลมีคำสั่งอะไรออกมาก็คงจะต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. ยังคงยืนยันว่า สนช.จะต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณชน ใช่หรือไม่ นายสรรเสริญ ตอบว่า มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ที่ออกมา คือ สนช.จะต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณชนตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพราะถือเป็นบุคคลที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีหน้าที่เหมือนกับ ส.ว. ในการพิจารณากฎหมายต่างๆ 

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิก สนช. กับพวกรวม 28 คน ยืนยันว่า สนช.มิได้มีฐานะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจึงไม่มีหน้าที่ต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณชน ซึ่งมติ ป.ป.ช.ที่ออกมาทำให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย และขอให้เพิกถอนมติของ ป.ป.ช.  

เลขาฯ ป.ป.ช. ระบุว่า ในช่วงรัฐประหารครั้งที่แล้ว สนช.ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ได้มีการเปิดเผย ต่อสาธารณชน เนื่องจากกฎหมายในขณะนั้น กำหนดให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน เท่านั้น แต่ในช่วงต่อมากฎหมายขยายกรอบให้ ส.ส.และส.ว.ต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินด้วย  สนช.ชุดปัจจุบัน ที่เข้ามาทำหน้าที่เหมือนกับ ส.ว. ก็จำเป็นที่จะต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินตามขั้นตอนกฎหมายเหมือนกัน

"สนช.เข้ามาทำหน้าที่เหมือน ส.ว. ถือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พวกเขาจำเป็นที่จะต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามขั้นตอนทางกฎหมาย นี่คือ มติของ ป.ป.ช. ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรนั้น ก็คงต้องรอฟังผลอีกครั้ง" เลขาฯ ป.ป.ช.ระบุ 

หมายเหตุ : ภาพประกอบข่าว จาก hot.ohozaa.com