logo isranews

logo small 2

มก.-มธ.ผุดโครงการ "ลูกชาวนา ได้เวลามาช่วยพ่อ" แก้ราคาข้าวตกต่ำ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 28 ตุลาคม 2559 เวลา 13:17 น.
เขียนโดย
Thanaporn

อาจารย์ม.เกษตรเผยโครงการ"ลูกชาวนา ได้เวลามาช่วยพ่อ"จะให้ลูกชาวนาเป็นแกนหลักในการเพิ่มมูลค่าข้าว ช่วงแรกเน้นแก้ปัญหาข้าวราคาตกใจช่วงเดือนพ.ย.

 hjk.jpg

ดร.เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงโครงการลูกชาวนา ได้เวลาช่วยพ่อ ว่า ที่มาของแนวคิดนี้เนื่องมาจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังมีปัญหาในเรื่องของราคาข้าวที่ตกต่ำและคาดว่าราคาข้าวจะต่ำกว่าเดิมอีกในช่วงเดือนพฤศจิกายน เพราะเป็นช่วงเดือนที่มีข้าวจะออกผลิตสู่ท้องตลาดจำนวนมาก ก็เลยพยายามที่จะหาช่องทางในทางการตลาดใหม่ให้กับเกษตรกรชาวนาไทย จึงได้รวมความคิดกับอาจารย์ท่านอื่น ๆ ทั้งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สรุปออกมาว่า คนที่จะเป็นแนวหน้าในโครงการนี้ควรเป็นลูกของเกษตรกร ซึ่งจะเป็นคนบุกเบิกช่องทางการตลาดใหม่ จึงเป็นที่มาของชื่อโครงการ "ลูกชาวนา ได้เวลามาช่วยพ่อ"

ดร.เดชรัต  กล่าวถึงโครงการพยายามที่จะลดปริมาณข้าวที่นำออกขาย หมายถึง เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วอาจจะขายเป็นบางส่วน ที่เหลือก็เก็บไว้ก่อน ไม่ได้ขายทั้งหมด หลังจากนั้นจะให้ลูกของเกษตรกรนำข้าวไปขายได้อย่างอิสระ โดยส่วนหนึ่งก็จะขายตามมหาวิทยาลัย ในโรงงาน และในสำนักงานต่างๆ เป็นโครงการที่ไม่ต้องมารวมกลุ่มที่ใครสามารถไปขายเองได้เลย ให้ลูกชาวนาเป็นคนจัดจำหน่ายเอง

"แนวคิดนี้ ไม่อยากให้ทำงานจนเกินกำลัง อยากให้ทำเท่าที่สามารถทำได้ โดยหวังว่าแนวคิดนี้จะสามารถช่วยลดปัญหาราคาข้าวตกต่ำได้บางส่วนในช่วงเดือนพฤศจิกายน และต่อไปแนวความคิดนี้ก็จะเป็นแนวทางที่สามารถทำได้มากขึ้นในอนาคต"

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้อง 5402 อาคารปฏิบัติการ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน จะมีเวทีประชุมเตรียมความพร้อม ลูกชาวนา ซับน้ำตาพ่อแม่ เตรียมความพร้อมสู่การเป็นลูกชาวนารุ่นใหม่ มีการอบรมเกี่ยวกับวิธีการแปรรูป วิธีการขาย และวิธีการดูแลเรื่องคุณภาพข้าว

dso.jpg

ขอบคุณภาพจาก:  http://www.gmlive.com/