เจาะเบื้องหลังฮีโร่เอ็กซ์พีเรียนซ์ก่อนแจ้งปิดตัว! โชว์งบลงทุน325ล.คาดรายได้สูงพันล./ปี
"...บริษัทได้ประเมินรายได้ที่บริษัทจะได้จากโครงการ TMX โดยพิจารณาจากสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมาเที่ยววันละประมาณ 3,000 คน หรือ ปีละประมาณ 1.2 ล้านคน ซึ่งพบว่าจะมีรายได้จากโครงการประมาณ 1,000,000,000 บาทต่อปี ซึ่งเป็นผลตอบแทนของโครงการที่สมเหตุสมผลและอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้..."
หากสาธารณชนยังจำกันได้ ในช่วงปลายเดือนม.ค.2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เคยนำข้อมูล บริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด เจ้าของโครงการ "The Marvel Experience Thailand เดอะ มาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ไทยแลนด์" ที่ใช้เงินลงทุนนับพันล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่ ในเมืองไทย ที่เมกาบางนา กำหนดราคาบัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ราคา 1,500 บาท เด็ก 1,350 บาท ที่แจ้งเปิดให้บริการรอบสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา หลังเปิดให้บริการเมื่อ 29 มิ.ย. 61 หรือเพียงแค่ 185 วัน มานำเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบกันไปแล้ว
โดยจากการตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด พบว่า จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ทุน 268,421,200 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 387 หมู่ที่ 8 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
แจ้งประกอบธุรกิจสวนสนุกและธีมปาร์ค
ปรากฎชื่อ นาย สุรเกียรติ เทียนทอง (บุตรชายคนกลาง นายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย) นาย นพปฎล เจสัน จิรสันติ์ นาย วิชญ์ ไวฑูรเกียรติ น.ส. สุณัฎฐา บดินทร์ภักดีกุล นาย โกวิทย์ จิรชนานนท์ นาย ประจวบ อุชชิน น.ส. กุลธิดา วีระถาวร
รายชื่อผู้ถือหุ้น ณ 22 สิงหาคม 2561 บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่สุด 37.5% นาย สุรเกียรติ เทียนทอง ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับสอง 19.5%
นำส่งงบการเงินแสดงผลประกอบการธุรกิจ 2 ปี โดยปี 2559 แจ้งว่า มีรายได้รวม 1,347.66 บาท รวมรายจ่าย 2,587,653.58 บาท ขาดทุนสุทธิ 2,586,305.92 บาท ปี 2560 แจ้งว่า มีรายได้รวม 99,390 บาท รวมรายจ่าย 34,553,450.08 บาท ขาดทุนสุทธิ 34,454,060.08 บาท
ส่วนเหตุผลในการแจ้งปิดโครงการฯ ปรากฎตามข้อมูล ที่ บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DCORP ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่บริษัทได้เข้าลงทุนในโครงการเดอะมาร์เวลเอ็กซ์พีเรียนซ์ไทยแลนด์: ธีมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ แอ็ทแทรคชั่น (The Marvel Experience: Theme Entertainment Attraction-TMX Thailand) โดยถือหุ้นร้อยละ 37.5 ในบริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์) นั้น ล่าสุดที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 ของ ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ได้มีมติหยุดการดำเนินโครงการของ ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เนื่องจาก ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ได้ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และการดำเนินโครงการที่ไม่เป็นไปตามแผนการ
ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของ ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ มีกำหนดหยุดดำเนินโครงการในวันที่ 29 ม.ค.62 โดยจะให้บริการรอบ 18.00 น. เป็นรอบสุดท้าย สำหรับบริษัทในฐานะผู้ถือหุ้น 37.5% ของ ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จะร่วมพิจารณากับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพย์สินของ ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ อย่างรอบคอบเพื่อจำกัดผลกระทบในทางลบต่อบริษัท
และนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้ เดอะ มาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ไทยแลนด์ ต้องแจ้งปิดศูนย์เป็นทางการดังกล่าว พร้อมกับวลี "มาร์เวลเคลมเร็ว" มาเร็วเคลมเร็วจริงๆ (อ่านประกอบ : รายได้ 9หมื่น ขาดทุน34 ล.! ถุงเงินฮีโร่เอ็กซ์พีเรียนซ์ ก่อนแจ้งปิดศูนย์ฯ มาร์เวลเคลมเร็ว)
ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบงบการเงิน บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) งวดไตรมาส 3/2561 พบว่ามีการระบุข้อมูลการลงทุน โครงการเดอะมาร์เวลเอ็กซ์พีเรียนซ์ไทยแลนด์ ไว้ดังนี้
ในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2560 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการลงทุนในธุรกิจพัฒนาแหล่งให้ความบันเทิงในรูปแบบดิจิทัล ไฮเปอร์ เรียลลิตี้ โครงการเดอะมาร์เวลเอ็กซ์พีเรียนซ์ไทยแลนด์ : ธีมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ แอ็ทแทรคชั่น (TMX) ในบริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์) โดยจะเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ร้อยละ 32.5 รวม 280 ล้านบาท และต่อมาวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติซื้อหุ้นเพิ่มทุนในฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เพิ่มเติมอีกร้อยละ 5 คิดเป็นเงิน 45 ล้านบาท รวมลงทุนในฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ร้อยละ 37.5 รวมทั้งสิ้น 325 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนไม่ต่ำกว่าร่อยละ 20 โดยโครงการ TMX ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างและเริ่มก่อสร้างแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 และจะรับรู้รายได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2561 ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 บริษัทแจ้งว่า ธุรกรรมการลงทุนเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยจ่ายชำระเงินลงทุนรวม 325 ล้านบาท
สรุปสาระสำคัญของสัญญาความร่วมมือ (Joint Venture) ระหว่าง ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Hero ) และบริษัท ฮีโร่ เวนเจอร์ จำกัด (HVI ) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ได้ชำระเงินค่าสิทธิในเดือนสิงหาคม 2560 โดยระบุถึงอายุสัญญา มูลค่าตอบแทน เงื่อนไขการชำระค่าสิทธิ มีดังนี้
- HVI เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า Character ตัวละครของ Marvel ที่ บริษัท Marvel Characters B.V. (Marvel) เป็นเจ้าของ
- HVI อนุญาตให้ Hero ใช้ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า Character ตัวละครของ Marvel เนื้อเรื่องของนิยาย/การ์ตูน Marvel และการสร้างสรรค์อื่นๆ (“ทรัพย์สินทางปัญญา”) ในโครงการ
- สัญญามีอายุ 3 ปี และต่ออายุได้อีก 3 ปี โดยต้องได้รับอนุญาตจาก HVI และ Marvel
- Hero ต้องชำระค่า License fee สำหรับระยะเวลา 3 ปี จำนวนเงินไม่ขอเปิดเผย และแบ่ง ชำระออกเป็น 3 งวด ซึ่งปัจจุบัน Hero ได้ชำระแล้ว 2 งวด
- Hero ต้องชำระค่า Royalty fees ตามสัดส่วนของรายได้ ให้แก่ Marvel และ HVI ทุกปี ทั้งนี้ บริษัทไม่สามารถเปิดเผยค่าสิทธิที่เกี่ยวข้องได้เนื่องจากเป็นความลับทางการค้าของบริษัทและคู่สัญญา
คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาถึงข้อได้เปรียบของโครงการ THX ไว้ ดังนี้
1. แบรนด์ Marvel เป็นแบรนด์ที่เป็นสากล มีชื่อเสียงทั่วโลก
บริษัท Marvel Entertainment, LLC ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2482 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 78 ปี โดยช่วงแรกขายหนังสือการ์ตูน และได้สร้างสรรค์ตัวละครที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกมากมาย เช่น Captain America, Ironman, Spider-Man ฯลฯ ต่อมาในปี 2551 Marvel ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องแรก คือ Iron man และสามารถสร้างรายได้ให้ Marvel กว่า 585 ล้านเหรียญสหรัฐ เรื่องที่ 2 คือ The Incredible Hulk สามารถสร้างรายได้อีกกว่า 263 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปีเดียวกัน ส่งผลให้บริษัท The Walt Disney Company (Disney) ได้เห็นถึงศักยภาพใน Marvel และเข้าซื้อ Marvel ในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 เป็นจำนวนเงิน 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากนั้น Marvel ได้สร้างภาพยนตร์อีกหลายเรื่องซึ่งประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง
2. การได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 Hero ได้ประชุมร่วมกับ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะภาครัฐเห็นชอบที่จะส่งเสริมภาคเอกชนที่ร่วมลงทุนในโครงการ TMX นี้ เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างและส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว (Family Attraction) โดยมีเป้าหมายให้ TMX เป็นหนึ่งในสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว (Tourist Attraction) ของกรุงเทพมหานคร และยังมีสิทธิที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยได้ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ และยกเว้นภาษีรายได้เป็นระยะเวลา 5 ปี อีกด้วย
3. สถานที่ตั้ง (Mega บางนา) มีศักยภาพที่จะส่งเสริมการเจริญเติบโตของรายได้
Mega บางนา เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในเขตบางนา ปัจจุบัน มีผู้เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์ฯ มากถึง 120,000 คนต่อวัน หรือกว่า 40 ล้านคนต่อปี โดยประกอบด้วยคนไทยร้อยละ 98 และนักท่องเที่ยวประมาณร้อยละ 2 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 10 ต่อปี ปัจจุบันมีที่จอดรถประมาณ 8,000 คัน (ในอาคาร 5,000 คัน, นอกอาคาร 3,000 คัน) Mega บางนา ได้มีแผนการพัฒนาศูนย์การค้าเพิ่มเป็น “Mega City” โดยเพิ่มลานจอดรถ, โซน Entertainment, Leisure, Sport, Education และโรงแรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริม TMX ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ครบวงจรมากขึ้น
4. การเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทย
ตามสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากกรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้นกว่า 32 ล้านคน ซึ่งเติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 45 หรือกว่า 10 ล้านคนในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกว่าร้อยละ 60 ของการเติบโตนี้มาจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาประเทศไทยประมาณ 9 ล้านคนต่อปี หรือประมาณ 24,000 คนต่อวัน และประมาณร้อยละ 60 หรือประมาณ 14,400 คนต่อวัน นั้น มาเที่ยวกรุงเทพ หาก TMX เป็นหนึ่งในสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว (Tourist Attraction) บริษัทคาดว่า นักท่องเที่ยวกว่าร้อยละ 30 จะมาใช้บริการและสร้างรายได้ให้กับ TMX โดยรูปแบบของสถานที่ท่องเที่ยวเป็นสวนสนุกแบบดิจิทัล ไฮเปอร์ เรียลลิตี้ ใช้พื้นที่ทั้งหมด 12,935 ตารางเมตร ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เต็มที่ถึง 10,950 คนต่อวัน ปัจจุบัน การก่อสร้างโดยรวมแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 70 ของโครงการแล้ว และได้พื้นที่เพิ่มเป็น 16,500 ตารางเมตร
5. ผลจากการประมาณการรายได้ที่บริษัทได้ทำการศึกษา
บริษัทได้ประเมินรายได้ที่บริษัทจะได้จากโครงการ TMX โดยพิจารณาจากสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมาเที่ยววันละประมาณ 3,000 คน หรือ ปีละประมาณ 1.2 ล้านคน ซึ่งพบว่าจะมีรายได้จากโครงการประมาณ 1,000,000,000 บาทต่อปี ซึ่งเป็นผลตอบแทนของโครงการที่สมเหตุสมผลและอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
ทั้งนี้ ในการดำเนินธุรกิจ TMX รายได้หลักมาจาก 4 ด้าน ได้แก่
1) รายได้จากการจำหน่ายบัตรผ่านเข้าชม
2) รายได้จากการขายของเล่นและของที่ระลึก
3) รายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม
4) รายได้จากผู้สนับสนุน (Sponsorship) และ Barter System ต่างๆ
หากพิจารณาข้อมูลการลงทุนที่ระบุไว้ใน งบการเงิน บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) งวดไตรมาส 3/2561 ดังกล่าว จะพบว่า มีการวางแผนงานที่เป็นระบบ โดยเฉพาะตัวเลขคาดการณ์รายได้จากโครงการที่สูงถึงประมาณ 1,000,000,000 บาทต่อปี แถมยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐในการดำเนินธุรกิจอย่างเต็มที่ด้วย
แต่หลังจากเปิดให้บริการเมื่อ 29 มิ.ย. 61 บริษัทฯ กลับแจ้งว่าขอยุติโครงการ โดยจะเปิดการแสดงรอบสุดท้ายในวันที่ 29 มกราคม 2562 เวลา 18.00 น. หรือคิดเป็นจำนวนระยะเวลาแค่ 185 วัน เท่านั้น ทั้งที่ ใช้เงินลงทุนโครงการไปแล้วจำนวนกว่า 325 ล้านบาท (ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า นับรวมตัวเลขค่าสิทธิส่วนแบ่งรายได้ที่ต้องจ่ายให้กับ บริษัท ฮีโร่ เวนเจอร์ จำกัด (HVI ) จากประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วหรือไม่)
โดยให้เหตุผลว่า โครงการประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และการดำเนินโครงการที่ไม่เป็นไปตามแผนการ
คำถามที่น่าสนใจ และยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในขณะนี้ คือ รายละเอียดที่ว่า โครงการประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินเป็นอย่างไร และการดำเนินงานโครงการไม่เป็นไปตามแผนส่วนไหนกันแน่ บรรทัดสุดท้ายบริษัทขาดทุนไปเท่าไร? มีเงินเหลือคืนมาเท่าไร? เงื่อนไขการยกเลิกสัญญากับบริษัทในต่างประเทศเป็นอย่างไร?
ซึ่งคำถามทั้งหมดนี้ เมื่อยังไม่คำอธิบายที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร ที่นับจนถึงเวลานี้ นักลงทุนรวมไปถึงคนในสังคมจำนวนมาก ก็ยังคงมีคำถามค้างคาใจสำหรับโครงการลงทุนนี้ ว่า มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ถึงทำให้โครงการนี้ ต้องมาเร็วเคลมเร็วกันไปแบบนี้
หรือเรื่องนี้อาจจะมีอะไรซ่อนอยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็ง มากกว่าแค่เรื่อง "ของเล่น" ที่คนทั่วไปรับรู้รับทราบก็เป็นได้?
# กดคลิก ติดตาม ส่งแชร์ข่าวอิศรา ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/isranewsfanpage/
หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก techfeedthai.com