logo isranews

logo small 2

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นั่งอธิการบดี สจล.คนใหม่

ผลโหวตชนะขาดลอยมติสภาสจล.เลือก ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็น อธิการบดีคนใหม่

suwatchee

วันที่ 25 มีนาคม ที่ประชุมสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ( สจล.) โหวตเลือก ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็น อธิการบดี สจล. คนใหม่ โดยได้คะแนนโหวตขาดลอย 15 จากทั้งหมด 17 เสียง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการหยั่งเสียงจากคณาจารย์ และบุคคลากรถึง 848 คะแนน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อีก 2 แคนดิเดทได้ 176 และ 156  

หลังจากนี้ สภา สจล.จะได้นำรายชื่อเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอธิการบดี สจล. ต่อไป

สำหรับประวัติ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นักบริหารวัย 43 ปี เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลง ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านการบริหาร ด้านการศึกษา วิศวกรรมและระบบสาธารณูปโภค ก้าวไกลไปกับโลกที่เปลี่ยนแปลง สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม จากสถาบันเอ็มไอที แมสซาชูเสทท์ สหรัฐอเมริกา  (Massachusetts Institute of Technology (MIT) โดยก่อนหน้านี้ จบปริญญาโท ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม จาก The University of Wisconsin-Madison และปริญญาโทด้านนโยบายและเทคโนโลยี จาก Massachusetts Institute of Technology (MIT)  และจบปริญญาตรีเกียรตินิยม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

ศ.ดร.สุชัชวีร์ เคยได้รับรางวัลไอเซนฮาวร์ ( Eisenhower Fellowships 2013) ใน ฐานะผู้นำโลกยุคใหม่ที่มีบทบาทโดดเด่นเป็นนักบริหารในด้านวิศวกรรม สาธารณูปโภค และปฏิรูปการศึกษาในมหาวิทยาลัย และยังสร้างแรงบันดาลใจให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เป็นวิศวกรที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม เคยได้รับรางวัลวิศวกรดีเด่นแห่งอาเซียนจากสมาพันธ์วิศวกรรมอาเซียน  รางวัลนักบริหารดีเด่น รางวัลนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น และอีกมากมาย

ก่อนหน้านี้ เคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ  เคยเป็นคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรม ริเริ่มงานปฏิรูปวิศวกรรมศาสตร์ในประเทศไทย อีกทั้งช่วยเหลือองค์กรทางสังคมทั้งในและต่างประเทศ โดยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารอุโมงค์โลก ประธานมูลนิธิอาคารเขียว นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)