logo isranews

logo small 2

'อิศรา' บุกลานคนเมือง ตามหา บ.ทัวร์ ปูดใช้คนจีน'กวางโจว'คุมไฟกทม. 39.5 ล.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 06 มกราคม 2559 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

'อิศรา' บุกพิสูจน์ลานคนเมือง ตามหาตัว กก.บริษัททัวร์ ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงปมประกวดราคาจ้างงานกทม.39.5 ล้าน ฝ่ายพนักงานประสานเสียงปัดให้ข้อมูล เผยใช้ทีมงานชาวจีน 'กวางโจว' คุมงานประดับไฟ 

piccddd6 1 16

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org พยายามติดต่อตัวแทนบริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ปรากฎชื่อเป็นผู้ชนะการประกวดราคาโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วงเงิน 39.5 ล้านบาท ของ สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อสังเกตหลายประการ ที่ตรวจสอบพบ  คือ 1. เพิ่งแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์การทำธุรกิจเกี่ยวกับไฟฟ้าประดับตกแต่ง ก่อนเข้ายื่นซองเสนอราคาโครงการนี้แค่ 3 เดือน จากเดิมที่ทำธุรกิจนำเที่ยวมาตลอด , 2. ปรากฎชื่อเป็นคู่สัญญากับสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปี 2558 รวมระยะเวลา 6 ปีเต็ม รวมจำนวนทั้งสิ้น 10 สัญญา วงเงินกว่า 38,831,855 บาท และ 3. เคยปรากฎชื่อเป็นหนึ่งในผู้บริจาคเงินให้กับพรรคประชาธิปัตย์เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท เมื่อปี 2554

โดยในการเดินทางไปตรวจสอบข้อมูลบริษัท คิวริโอ ทัวร์ฯ ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คือ เลขที่ 20 ถ.เฉลิมพระเกียรติ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร พบว่าเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น และมีการติดกระดาษ เอ 4 บริเวณประตูรั้วบ้าน แจ้งว่า กำลังปรับปรุงสถานที่ และให้ไปติดต่อที่ออฟฟิศชั่วคราวได้ที่ เลขที่ 1/9 ซ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งอยู่ในซอยถัดไป 

แต่คนในบ้านปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล พร้อมระบุว่า พนักงานบริษัทไปอยู่ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. ซึ่งเป็นสถานที่จัดโครงการประดับไฟกันหมดนั้น

(อ่านประกอบ : บ้าน 2 ชั้น ที่ตั้งบ.ทัวร์ คว้างานประดับไฟ กทม.39.5ล. ติดป้ายย้ายออฟฟิศชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในช่วงสายวันที่ 6 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่บริเวณลานคนเมือง เพื่อพยายามติดต่อตัวแทนบริษัท คิวริโอ ทัวร์ฯ ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง 

แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ แต่อย่างใด 

pye08

pye98

@ ภาพบรรยากาศสถานที่จัดโครงการประดับไฟ กทม. ในช่วงเวลากลางวัน 

pye07

pye06

ขณะที่เจ้าหน้าที่ กทม.หลายคน ให้ข้อมูลตรงกันว่า ถ้าต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทฯ ให้ไปสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของบริษัทที่เฝ้าบริเวณงานจัดแสดงไฟอยู่

"เท่าที่รู้ ในช่วงตอนกลางวัน เขาจะมีรปภ. มาเฝ้าสถานที่ 1 คน เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณที่มีการจัดแสดงไฟ  ส่วนทีมงานที่เข้ามาดูงานเรื่องไฟ บางส่วนเป็นชาวจีน มาจากกวางโจว ขณะที่ผู้ประสานงานหลักของ บริษัท ชื่อ ว่า 'โย' ส่วนผู้ประสานงานเรื่องไฟ ชื่อว่า 'ต๋อม'"

หลังได้รับแจ้งข้อมูลผู้สื่อข่าวได้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่รปภ.รายหนึ่ง เพื่อขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทฯ

แต่เจ้าหน้าที่ รปภ.ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครมา และห้ามเข้ามาในบริเวณลานที่จัดแสดงไฟ

"ตอนนี้เข้ามาไม่ได้ จะเข้ามาดูงานได้เฉพาะในช่วงเวลา 18.00 น. ถึง 00.00 น. เท่านั้น และไม่ทราบข้อมูลอะไรทั้งนั้น "

เมื่อถามว่า ทีมงานบริษัทฯ ที่เข้ามารับผิดชอบเรื่องการจัดไฟ เป็นชาวจีนจากกวางโจว ใช่หรือไม่ รปภ.ตอบว่า มีคนจีนจากกวางโจว ประมาณ 5-6 คน มาดูเรื่องระบบไฟ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครเข้ามา

pye

pye01

pye04

@ รูปแบบของไฟ ที่นำมาใช้ในงาน  

pye02

pye03

จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า นายโย ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้ประสานงานหลักของบริษัทฯ กับ กทม. ใช้เบอร์โทรศัพท์ ส่วนตัว หมายเลข 081-91923XX

เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไปตามเบอร์โทรศัพท์หมายเลขดังกล่าว ได้รับแจ้งข้อมูลจากนายโย ว่า เป็นเพียงแค่พนักงานฟรีแลนซ์ เข้ามาช่วยดูแลเรื่องทางเข้าออกและการแสดงเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นไม่ทราบ 

เมื่อถามว่า จะติดต่อ นางสาวกันติกานต์ อินทศร กรรมการบริษัทฯ เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในช่องทางไหนได้บ้าง  นายโย ตอบว่า ไม่ทราบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบค้นข้อมูล นายต๋อม ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้ประสานงานเรื่องไฟ พบว่า ใช้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวหมายเลข 095-75811XX 

เมื่อติดต่อไปตามเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว นายต๋อม ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลระบุเพียงแค่ว่า "ดูแลรับผิดชอบงานทั่วไปเท่านั้น" 

เมื่อถามว่า เป็นพนักงานประจำใช่หรือไม่ นายต๋อม ตอบว่า "ใช่ แต่ก็ไม่ทราบข้อมูลอะไรมากนัก"

เมื่อถามว่า โดยความเห็นส่วนตัวคิดว่างบประมาณจำนวน 39.5 ล้านบาท ในการจัดงานนี้แพงไปไหม นายต๋อม ตอบว่า "เราก็มีรายจ่ายของเราเหมือนกัน" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกี่ยวกับประเด็นเรื่องที่บริษัทฯ ว่าจ้างทีมงานจากจีนเข้ามาดูแลเรื่องไฟ เป็นข้อมูลที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสตง.เช่นกัน 

อ่านประกอบ :

บ้าน 2 ชั้น ที่ตั้งบ.ทัวร์ คว้างานประดับไฟ กทม.39.5ล. ติดป้ายย้ายออฟฟิศชั่วคราว

เปิดหลักฐานมัด บ.ทัวร์ เพิ่งแจ้งทำธุรกิจไฟฟ้า ก่อนประกวดราคากทม. 3 เดือน

พฤติการณ์ชัดส่อล็อคตัวบ.ประดับไฟล่วงหน้า! สตง.ขู่เรียก'สุขุมพันธ์' ให้ถ้อยคำ

ถึงคิว!เปิดตัว5เอกชน ทิ้งซองงานประดับไฟกทม.-บ.ขายตั๋วเครื่องบินโผล่แจม

เปิดตัว 'คู่เทียบ' เหมาประดับไฟ กทม.39.5 ล. แพ้ บ.ทัวร์ผู้ชนะแค่ 1.3 แสน

พฤติการณ์ชัดส่อล็อคตัวบ.ประดับไฟล่วงหน้า! สตง.ขู่เรียก'สุขุมพันธ์' ให้ถ้อยคำ

พบ บ.คิวริโอฯผู้รับงานตกแต่งไฟ กทม.เป็นผู้บริจาคเงินให้พรรค ปชป. 1 ล.ปี’ 54

เปิดหลักฐานมัด บ.ทัวร์ เพิ่งแจ้งทำธุรกิจไฟฟ้า ก่อนประกวดราคากทม. 3 เดือน

11 สัญญา 78 ล.! พบบ.ทัวร์รับประดับไฟปีใหม่ ผูกงานอีเวนท์กทม.6 ปีรวด

เปิดเบื้องหลัง!กทม.จ้างประดับไฟปีใหม่ 39.5 ล. 2 บ.แข่งหวิว 'ผู้ชนะ'ทำธุรกิจนำเที่ยว?