logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ไฟเขียวให้อำนาจสตช.สอบ“พงศ์พัฒน์-พวก”ปมใช้อำนาจโดยมิชอบ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 23 ธันวาคม 2557 เวลา 19:48 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. ไฟเขียว สตช. สอบ “พงศ์พัฒน์-พวก” ปมใช้อำนาจโดยมิชอบ เหตุการณ์สอบสวนกรณีอื่นใกล้เสร็จแล้ว รอข้อมูลทรัพย์สินเพื่อลุยสอบเชิงลึกต่อ

PIC-pongput-23-12-57 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ดำเนินคดีกับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กับพวกว่า สตช. ได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวน จำนวน 185 นาย ดำเนินคดีในกรณีดังกล่าวและสอบสวนใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนความผิดฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบนั้น เป็นอำนาจการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่ง สตช. ประสงค์จะดำเนินคดีดังกล่าวต่อไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยไม่ส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการ

นายวิชา กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากการกระทำความผิดอาญาของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ข้างต้นนั้น เป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลเดียวกัน และเป็นการกระทำความผิดหลายอย่าง มีการกระทำที่เกี่ยวพันกัน ทั้งคดีที่อยู่ในการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และที่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน เมื่อพนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดใกล้เสร็จแล้ว พร้อมทั้งมีการควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหาไว้ในอำนาจศาลในระหว่างดำเนินคดี

“ดังนั้น เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างเรียบร้อย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติมอบให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยไม่ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการ ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 89 วรรค 1 โดยสำนักงาน ป.ป.ช. จะติดตามผลการดำเนินการเพื่อรายงานให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบต่อไป” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวด้วยว่า ในส่วนของทรัพย์สินของกลางในคดีจำนวนมากที่ยึด อายัดไว้นั้น ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือประสานขอบัญชีรายละเอียดของกลางดังกล่าวจาก สตช. เพื่อนำมาใช้ประกอบในการดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินของ พล.ต.ท.พงษ์พัฒน์ กับพวก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ สตช. ส่งบัญชีของกลางดังกล่าวให้กับสำนักงาน ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ และพวกมีความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการเล่นการพนันเอาทรัพย์สินโดยไม่รับอนุญาต เรียกรับเงินจากธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อน ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2548 ความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองป่าไม้ พ.ศ.2535 และความผิดฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบเรียกรับเงินจากการแต่งตั้งข้าราชการในสังกัด บชก. จำนวนหลายคดี

อ่านประกอบ : อนุกก.ป.ป.ช.ฯถกสอบเชิงลึกทรัพย์สิน “พงศ์พัฒน์-พวก”- รอข้อมูล ตร.เสริม