logo isranews

logo small 2

ประมวลภาพชัดๆ คอนโดฯหรู บ.ดัง สร้างยื่นในแม่น้ำเจ้าพระยา เด่นสะดุดตา-ใครรับผิดชอบ?

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:30 น.
เขียนโดย
isranews

“.. จริง ๆ ตรงส่วนของที่ดินเรา ตามแนวเขตโฉนดทั้งหมดจะไม่ได้ตรงไปถึงสุดของแม่น้ำเจ้าพระยา มันจะมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่ยังเป็นของเขตของหลวงอยู่ ซึงเดิมทีบริเวณริมแม่น้ำตรงนี้ทางเขตเทศบาลเขาทำเขื่อนริมน้ำอยู่แล้ว โดยพื้นที่ส่วนตรงจุดนั้นถึงริมเขื่อนไม่ใช่พื้นที่เรา .. ถามว่า เราจำเป็นต้องทำไหม เราทิ้งโล่งเลยก็ได้ เพราะไม่ใช่ที่ดินของเรา ..”

30759 politan 00

กลายเป็นเรื่องฮือฮาทันที สำหรับโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม เดอะ โพลิแทน บรีซ ของ บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) ที่กำลังก่อสร้างอยู่บริเวณ ซ.นนทบุรี 15 ถนนสนามบินน้ำ หากมองจากสะพานพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี  ทางซ้ายมือ (กรณีเดินทางเข้า จ.นนทบุรี)  มีพื้นที่ส่วนหนึ่งยื่นเข้าไปในแม่น้ำเจ้าพระยา มองเห็นได้เด่นชัดจากผู้สัญจรที่ใช้สะพานพระนั่งเกล้าเก่าหรือสะพานพระนั่งเกล้าใหม่ รวมถึง ข้าราชการ นักการเมือง หรือ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ที่อาศัยอยู่ใน จ.นนทบุรี  ต้องใช้สะพานพระนั่งเกล้า เดินทางข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เข้า จ.นนทบุรี 

แต่ทว่าไม่มีใครตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดกับภาพที่เห็นว่าเอกชนสร้างยื่นลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างไร? กระบวนการก่อสร้างขออนุญาตถูกต้องหรือไม่? 

และปล่อยให้มันผ่านไป  

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวอิศรา สังเกตเห็นโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างก่อสร้างมานานหลายเดือน จนมีการถมพื้นที่และปลูกต้นไม้แล้วเสร็จ กระทั่งเมื่อ 29 ก.ค.2559  ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง 

นายณัฐพงษ์ พรรัตนกำจาย รองประธานที่ปรึกษาบริษัทเจ้าของโครงการ ชี้แจงว่า เป็นการปรับทัศนียภาพ เพื่อให้ผู้ที่สัญจรไปมารู้สึกสบายตา รวมถึง ป้องกันสัตว์เลื้อยคลานสัตว์ดุร้ายด้วย เนื่องจาก เดิมทีพื้นที่ดังกล่าวเป็นโรงไม้ และมีวัชพืชจำนวนมาก ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราไม่ต้องทำก็ได้ บริษัทมีโฉนดที่ดินถูกต้อง และได้ทำตามขั้นตอนของรัฐทุกอย่างแล้ว โดยกรมเจ้าท่าก็รับทราบแล้ว” (อ่านประกอบ : คอนโดฯหรู บ.ดัง ก่อสร้างยื่นในแม่น้ำเจ้าพระยา -ผู้บริหารอ้างปรับทัศนียภาพ)

 ผู้สื่อข่าว ตรวจสอบพื้นที่บริเวณโครงการพบว่า บริเวณหน้าปากซอยมีการติดตั้งป้ายคอนโด เดอะ โพลิแทน บรีซ (The Politan Breeze) ไว้อย่างดี พร้อมโฆษณาการขายระบุราคาเริ่มต้น ยูนิตละ 1.65 ล้านบาท โดย คอนโดฯ ดังกล่าวตั้งลึกเข้าไปในซอยประมาณ 500 เมตร อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปรากฏป้ายโครงการก่อสร้างอาคาร คสล. (คอนกรีตเสริมเหล็ก) 56 ชั้น จำนวน 1 หลัง เพื่อใช้เป็นอาคารชุดที่อยู่อาศัยรวม ร้านค้าพาณิชย์ สระว่ายน้ำ และที่จอดรถยนต์ ระบุชื่อเจ้าของโครงการ ได้แก่ บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) มี บริษัท กรณิศ ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้างงานโครงสร้างและสถาปัตยกรรม เริ่มต้นสัญญา 20 เม.ย. 2559 สิ้นสุดสัญญา 19 ต.ค. 2561 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน

30759 politan 09

30759 politan 08

30759 politan 10

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ รปภ. รายหนึ่ง แนะนำผู้สื่อข่าวให้ติดต่อสำนักงานขาย โดยระหว่างที่เดินเข้าไปในสำนักงานขายคอนโดฯ ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาพบว่า ที่ดินบริเวณด้านข้างกำลังมีการก่อสร้างเพิ่มเติม กำหนดอาณาเขตด้วยผ้าแสลงสีเขียว โดย นายณัฐพงษ์ พรรัตนกำจาย รองประธานที่ปรึกษาบริษัท เอเวอร์แลนด์ฯ ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวกำลังก่อสร้างคอนโดฯ เฟส 2 อยู่ ซึ่งเป็นที่ดินตามโฉนดที่บริษัทฯ ถืออยู่

โดยนายณัฐพงษ์ เปิดเผยกรณีการก่อสร้างคอนโดฯ ยื่นลงในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า “จริง ๆ ตรงส่วนของที่ดินเรา ตามแนวเขตโฉนดทั้งหมดจะไม่ได้ตรงไปถึงสุดของแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่ยังเป็นของเขตของหลวงอยู่ ซึงเดิมทีบริเวณริมแม่น้ำตรงนี้ทางเขตเทศบาลจะมีเขื่อนริมน้ำอยู่แล้ว โดยพื้นที่ส่วนตรงจุดนั้นถึงริมเขื่อนไม่ใช่พื้นที่เรา แต่ในความหมายของเรา ถ้ารุกล้ำอาจเป็นเพราะทำเป็นต้นไม้ เป็นแบบที่เห็น เพื่อตกแต่งประดับออกมาให้ดูมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น จริง ๆ ถามว่า จำเป็นต้องทำไหม ทิ้งโล่งเลยก็ได้ เพราะไม่ใช่ที่ดินของเรา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำออกมาตอนนี้ เราทำเพื่อให้ทัศนียภาพริมแม่น้ำดูดีขึ้นด้วย มองถึงปัจจัยหลักที่ผู้คนสัญจรผ่านไปมา ซึ่งส่วนนี้เราพัฒนาให้ดูดีมากยิ่งขึ้น” 

ส่วนกรณีการขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า ระบุว่า ได้ขออนุญาต เพราะก่อนที่จะดำเนินการ ได้มีการแจ้งไปหมดแล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ถามว่าเป็นสิ่งก่อสร้างถาวรไหม 'ไม่เป็น'  แค่ชั่วคราวและเป็นการคืนสภาพต่อไป ถามว่าสภาพเดิมย่ำแย่ขนาดไหน เป็นป่ารกลองเดินดูได้เลย

กระนั้น นายณัฐพงษ์ เผยว่า ส่วนที่ยื่นเข้าไปในแม่น้ำเจ้าพระยาน่าจะลึกประมาณ 4 เมตร กว้างประมาณ 100 เมตร โดยโฉนดที่ดินและเอกสารทั้งหมด รวมทั้งเอกสารที่ขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า ผู้สื่อข่าวต้องติดต่อขอดูได้ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอวเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนวันที่  7 มี.ค.2537 ทุนปัจจุบัน 4,855.9 ล้านบาท ที่ตั้งเลขที่ 223/96  อาคารคันที่คอมเพล็กซ์เอ ชั้น 21 ถ.สรรพาวุธ แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ  ผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 10 พ.ค.2559 นางดาราณี อัตตะนันทน์ และ นายจอมทรัพย์ โลจายะ ถือหุ้นใหญ่ แจ้งผลประกอบการรอบปี 2558 รายได้ 218 ล้านบาท  ขาดทุนสุทธิ 56.7 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า ป้ายโครงการก่อสร้างคอนโดฯ ดังกล่าว ระบุชื่อโครงการ 'เดอะ โพลิแทน รีฟ' รวมถึง ไม่ได้ระบุว่าโครงการฯ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเป็นเงินจำนวนเท่าใด (ดูภาพประกอบ) 

กระนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ จะเห็นพื้นที่โครงการยื่นลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างชัดเจนถ้าเทียบกับพื้นที่ข้างเคียงโดย เฉพาะบ้านเรือนของชาวบ้านในบริเวณนั้น จะไม่ยื่นลงมาในแม่น้ำ  

น่าสังเกตว่า แม่น้ำเจ้าพระยาในบริเวณดังกล่าวจะแคบกว่าพื้นที่อื่นๆ ตลอดลำน้ำ ทำให้เกิดคำถามว่า หน่วยงานรับผิดชอบ ปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร? และหากชาวบ้านรายอื่นจะทำในลักษณะเดียวกัน ได้หรือไม่? 

กรณีนี้สะท้อนภาพได้หลายอย่าง ต้องรอดูความชัดเจนกันต่อไป 

30759 politan 01

30759 politan 02

30759 politan 03

30759 politan 04

30759 politan 05

30759 politan 07

30759 politan 11

30759 politan 012

30759 politan 013

30759 politan 014