logo isranews

logo small 2

มาช้าหรือมั่ว? ม.44 พักงาน‘นายกราชบุรี’ หลังศาลฎีกาฯฟันซุกบัญชีฯ 2 เดือนก่อน

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 23 กรกฎาคม 2559 เวลา 13:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

พลิก ม.44 หน.คสช. พักงาน 60 ขรก.-นักการเมืองท้องถิ่น ลอต 4 พบ ‘เจ๊หงส์-ศมานันท์’นายกเทศมนตรีราชบุรี ถูกศาลฎีกาฯพิพากษา พ้นตำแหน่งเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว คดีจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. หลัง สตง.ชง ศอตช. ก่อนหน้าครึ่งปี มุมกลับ ‘มาช้า’หรือมั่ว?

pichongggd23 7 16

กรณีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่ง ที่ 43/2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 4 พักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 กลุ่มคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการพลเรือนข้าราชการ ผู้บริหารและผู้มีตําแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 60 คน ในจำนวนนี้เป็น ผู้บริหารและผู้มีตําแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กลุ่มที่ 3) จำนวน 40 ราย และ 1 ใน 40 ราย ปรากฎชื่อ นางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิษฎ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี รวมอยู่ด้วย (อ่านประกอบ : 'บิ๊กตู่'ใช้ม.44 สอบทุจริตขรก.-นักการเมืองท้องถิ่น 60ราย ลอต4 ไม่ผิดคืนตำแหน่งให้)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า นางศมานันท์ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีราชบุรีเมื่อ 28 เม.ย.59 กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งทราบ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 32 และมาตรา 33 โดยมีคำพากษา ห้าม นางศมานันท์ ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.57 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 วรรคสอง และให้ พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน ในวันที่ 28 เม.ย.59 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาฯมีคำวินิจฉัย และให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 10,000 บาท ทั้งนี้ นางศมานันท์ ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดลงกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน ปรับ 5,000 บาท และให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 1 ปี ซึ่งปรากฎแผยแพร่ในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์แนวหน้า ( http://m.naewna.com/view/breakingnews/214701)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเผยแพร่ผลการพิจารณาคดีนี้ในเว็บไซต์ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ปัจจุบันเทศบาลเมืองราชบุรี มีนายภูวนารถ สุภาพเพชร ปลัดเทศบาลเมืองราชบุรีปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี (ข้อมูลจาก เว็บไซต์เทศบาลเมืองราชบุรี http://www.rbm.go.th)

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือถึงประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่ากากระทรวงยุติธรรม เพื่อรายงานพฤติการณ์การใช้จ่ายเงินของนางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิฏ (เจ๊หงส์) นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีให้รับทราบ

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า เทศบาลเมืองราชบุรีดำเนินการจัดจ้างกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล โดยวิธีพิเศษ จำนวน 13 ครั้ง รวมวงเงิน 70,249,400 บาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าว จัดจ้างสมัยที่นางศมานันท์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี 6 ครั้ง เป็นเงิน 39,230,200 บาท

นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2549 ได้จัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษเพื่อใช้เป็นที่ทิ้งขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล จำนวน 203 ไร่ 1 งาน 48 ตารางวา ราคาไร่ละ 1.5 แสนบาท รวมเป็นเงิน 30,501,000 บาท แต่จ่ายเงินให้กับเจ้าของที่ดินในราคาไร่ละ 4-5 หมื่นบาท ส่วนเงินจำนวนที่เหลือนำไปใช้ส่วนตัว ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยชี้มูลความผิดนางศมานันท์ไปแล้ว แต่ขณะนั้นนางศมานันท์พ้นวาระการดำรงตำแหน่ง จึงมิได้ทำการถอดถอน แต่คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา

ต่อมาเมื่อปี 2553 นางศมานันท์ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีอีกครั้ง และพ้นตำแหน่งเมื่อปี 2557 อย่างไรก็ดีนางศมานันท์ได้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี อีกวาระหนึ่ง ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปลายปี 2557

ทั้งนี้ สตง. ตรวจสอบพบว่า ปัจจุบันที่ดินดังกล่าว เทศบาลเมืองราชบุรี ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่อย่างใด แสดงให้เห็นว่า การบริหารการใช้จ่ายเงินงบประมาณมิได้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ระเบียบกำหนดและวินัยการเงินการคลัง ทั้งมีพฤติการณ์ไม่โปร่งใสและไม่เกิดความคุ้มค่า ทำให้เทศบาลเมืองราชบุรีได้รับความเสียหาย

ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของ ทางราชการ และเป็นการยับยั้งป้องกันการกระทำที่อาจจะเกิดความเสียหายจากการปฏิบัติ หน้าที่ของนางศมานันท์ และการใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปแทรกแซงการดำเนินการตามกฎหมาย เห็นควรรายงานเรื่องดังกล่าวให้ประธาน ศอตช. พิจารณาเสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อมีคำสั่งตามนัยมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ให้นางศมานันท์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีไว้ก่อน(อ่านประกอบ:เผยหนังสือ สตง.ชง ศอตช.ใช้ ม.44 พักงานนายกฯราชบุรีปมซื้อที่ดิน-จ้าง บ.กำจัดขยะ)

นอกจากกรณีนี้ สตง. ตรวจสอบ กรณีการใช้งบประมาณจัดงานราชบุรีไชน่าทาวน์ ระหว่างวันที่ 7-10 ก.พ. 2559 จำนวน 5 ล้านบาท มีความเสียหายนับล้านบาท

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลนางศมานันท์ กรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กระทั่งมีคำพิพากษาของศาลฎีกาฯให้พ้นตำแหน่งทางการเมืองเมื่อ 28 เม.ย.59

ก่อนถูกคำสั่งหัวหน้า คสช. ม.44 ฟันซ้ำเมื่อ 21 ก.ค.59 ซึ่งพ้นตำแหน่งไปแล้วเกือบ 3 เดือน

ทำให้ถูกตั้งคำถามมุมกลับว่า ลงดาบช้าไปหรือไม่ และ กระบวนการตรวจสอบกลั่นกรองรายชื่อ รอบคอบเพียงใดหรือไม่ด้วย?

หรือทั้งสองอย่าง

อ่านประกอบ:

ศาลฎีกาฯนัด 20 คดีนักการเมืองท้องถิ่นจงใจไม่ยื่นบัญชีฯ-ผู้ช่วยเลขาฯผู้ว่ากทม.ด้วย

เจาะราชบุรี ‘เทศบาลเมือง’ยุค‘เจ๊หงส์’ ผูกจ้างรายเดียวเก็บขยะ 7 ปีซ้อน 70 ล้าน

เทศบาล‘ราชบุรี’ใช้เงินจัดอีเวนท์ ‘ไชน่าทาวน์’ 6 ปี 42.2 ล.-บ.เดียวฟัน 20.1 ล.

เปิด 19 โครงการ เทศบาลฯปากเกร็ด ผูก บ.เดียว จัดอีเวนท์ 390 ล้าน

เทศบาลฯปากเกร็ดจ้างจัดอีเวนท์การศึกษา 3 วัน 56 ล. - 7 ปี 400 ล.- ผูก บ.เดียว

เผยชื่อ 23 นักการเมือง ลุ้นศาลฎีกาฯ คดีซุกทรัพย์สิน-‘เจ๊หงส์’นายกราชบุรีด้วย