logo isranews

logo small 2

เปิดผลสอบจัดซื้อเครื่องเล่นออกกำลังกาย บ.ยูไนเต็ดฯ ฉบับ ดีเอสไอ ข่ายผิด 5 ปม

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 08 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:29 น.
เขียนโดย
isranews

“…จึงน่าเชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ของกรมการท่องเที่ยว มีเจตนาที่จะละเลยไม่ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และแนวทางการเปิดเผยราคากลางและการคำนวณราคากลางการจัดซื้อ จัดจ้าง ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเฉพาะการกำหนดวงเงินในการจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงอันเป็นเหตุให้รัฐต้องสูญเสียเงินงบประมาณโดยไม่จำเป็น…”

 PIC dsi 8 7 58 2

หมายเหตุ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org : เป็นความคืบหน้าในการสืบสวนกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์เล่นนันทนาการและออกกำลังกายกลางแจ้งของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในช่วงปี 2555-2557 (จำนวน 12 สัญญา รวมเป็นเงิน 714,020,468 บาท) ฉบับเต็มของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) โดยดีเอสไอ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่ดำเนินการสืบสวนกรณีดังกล่าว

----

ศอตช. ดีเอสไอ และ ป.ป.ท. ได้สืบสวนกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์เล่นและออกกำลังกายของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวฯดังกล่าว โดยสุ่มตรวจสอบสัญญาที่ 5/2557 ลงวันที่ 21 พ.ย. 2556 ระหว่าง กรมการท่องเที่ยว กับ บริษัท ยูไนเต็ด สปอร์ต ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จำนวน 12 รายการ รวม 77 เครื่อง ติดตั้งในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดลำปาง จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่

โดยสามารถสรุปได้ว่า

1.การจัดซื้อครุภัณฑ์ไม่มีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ โดยก่อนที่จะอนุมัติโครงการไม่เคยมีการสำรวจความต้องการของหน่วยงานหรือชุมชนในพื้นที่ที่จะได้รับมอบ ครุภัณฑ์ไม่มีความเหมาะสม และสมประโยชน์ต่อผู้ใช้และชุมชนที่ได้รับเท่าที่ควร เนื่องจากโครงการมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนันทนาการและแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

แต่เมื่อพิจารณาสถานที่ที่มีการติดตั้งเครื่องเล่นฯ ในแต่ละจังหวัด พบว่าได้ติดตั้งบริเวณสวนสาธารณะ โรงเรียน โรงพยาบาล ที่ทำการขององค์การบริหารส่วนตำบล ที่ทำการเทศบาล และศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่แม้จะอยู่ในที่ชุมชน แต่ไม่ใช่สถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามคำนิยาม

2.ครุภัณฑ์ที่กรมการท่องเที่ยวจัดซื้อจากบริษัท ยูไนเต็ด สปอร์ต ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ตามสัญญาที่ 5/2557 มีราคาแพงเกินกว่าความเป็นจริง เนื่องจากทางการสืบสวนพบว่าราคาเครื่องเล่นฯ ที่บริษัท ยูไนเต็ดฯ นำเข้าจากบริษัท DesignPark Corporation จำกัด ประเทศเกาหลีใต้ ตามที่ปรากฏในใบขนสินค้านำเข้าของกรมศุลกากรมีราคาต่ำกว่าที่บริษัท ยูไนเต็ดฯ ขายให้กรมการท่องเที่ยวประมาณ 4-5 เท่า

3.การจัดซื้อเครื่องเล่นนันทนาการและออกกำลังกายกลางแจ้ง ตามสัญญาที่ 5/2557 เป็นการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ โดยอ้างเหตุจำเป็นเร่งด่วน แต่ปรากฏว่าการจัดซื้อตามสัญญาที่ 5/2557 อ้างอิงจากสัญญาที่ 13/2555 ซึ่งเป็นการจัดซื้อด้วยวิธีการแบบ e-auction ทั้งที่ช่วงเวลาในการจัดซื้อทั้งสองสัญญามีการจัดซื้อของคล้ายคลึงกันในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน คือปลายปีงบประมาณ

4.เจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการกำหนดราคากลาง ได้จัดทำราคากลางโดยอ้างว่าใช้ราคาจากที่มีการจัดซื้อเดิมตามสัญญาที่ 13/2555 มาอ้างอิง แต่ปรากฏว่าราคากลางที่กำหนดขึ้นใหม่กลับมีราคาแพงขึ้น ทั้งที่การจัดซื้อตามสัญญาที่ 5/2557 ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 มีระยะเวลาไม่ห่างจากการจัดซื้อเดิมตามสัญญาที่ 13/2555 ลงวันที่ 28 กันยายน 2555 มากนักและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการกำหนดราคากลางยังไม่สามารถแสดงพยานหลักฐานให้เห็นได้ว่า มีการสืบราคาจากบริษัทอื่นเพื่อใช้ประกอบในการ ตั้งราคากลางด้วยหรือไม่

จึงน่าเชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ของกรมการท่องเที่ยว มีเจตนาที่จะละเลยไม่ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และแนวทางการเปิดเผยราคากลางและการคำนวณราคากลางการจัดซื้อ จัดจ้าง ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเฉพาะการกำหนดวงเงินในการจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงอันเป็นเหตุให้รัฐต้องสูญเสียเงินงบประมาณโดยไม่จำเป็น

5.เจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวมีการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของครุภัณฑ์ที่เข้าข่ายอาจเป็นการกีดกันผู้ผลิตหรือผู้ขายพัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทย ซึ่งเป็นการออกแบบหรือกำหนดเงื่อนไขหรือคุณลักษณะพิเศษที่ทำให้บริษัทคู่สัญญาได้เปรียบในการเสนอราคา นอกจากนี้ยังปรากฏหลักฐานว่าบริษัทที่กรมการท่องเที่ยวได้มีหนังสือเชิญเป็นบริษัทคนละบริษัทกับบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมเสนอราคาโดยในวันยื่นซองเสนอราคา กลับมีผู้แทนจากบริษัทอื่นซึ่งมีกรรมการผู้จัดการบริษัท และเจ้าของเดียวกัน เข้าร่วมในการเสนอราคา โดยที่กรมการท่องเที่ยวไม่ได้มีหนังสือเชิญ

อีกทั้ง ทางการสืบสวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัท ดังกล่าวได้ว่าจ้างบุคคลอื่นให้มาแสดงตัวเป็นคู่เทียบเข้ายื่นซองเสนอราคาต่อกรมการท่องเที่ยวเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์ตกแก่ บริษัทคู่สัญญาของกรมการท่องเที่ยว 

พฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้นของเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ผู้อำนวยการกองขึ้นไป ร่วมกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างตามสัญญาที่ 5/2557 อาจเข้าข่ายความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดฐานโดยทุจริตทำการออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข อันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาเพื่อช่วยเหลือผู้เสนอราคารายใดให้มีสิทธิเข้าทำสัญญาโดยไม่เป็นธรรม

และกระทำการใดๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11 และมาตรา 12 ซึ่งอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

สำหรับกรณีการเสียภาษีนิติบุคคลของบริษัท ยูไนเต็ด สปอร์ต ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่นั้น ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานสรรพากรพื้นที่ปทุมธานี 2 ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงดำเนินการตรวจสอบ

อ่านประกอบ :
กรมท่องเที่ยวระทึก! ดีเอสไอชงป.ป.ช. สอบปมซื้อเครื่องเล่น-ออกกำลังกาย
เปิดตัว"บ.ยูไนเต็ด"คว้างานเครื่องออกกำลังกายฯ18ล.อยู่ในหมู่บ้านย่านธัญบุรี 
เปิดชื่อ 8 บริษัทคว้าจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายฯ กรมการท่องเที่ยว 975 ล้าน
สตง.ผงะ! เจอราคาม้าสปริงตัวละ4 หมื่น เกือบเท่ามอไซค์จริง กลิ่นทุจริตแรง