logo isranews

logo small 2

พิสูจน์ที่ตั้ง บ.วีม่าฯ คว้าจัดซื้อรถกู้ภัย ปภ.700 ล. ซุกตัวอพาร์ตเมนท์ฝั่งธนฯ

ตามไปดู บ.วีม่าฯเครือข่ายบ.เชสฯผู้คว้าจัดซื้อรถกู้ภัย ปภ.วงเงิน 700 ล. ซุกตัวเงียบในห้องพักอพาร์ทเมนท์ย่านฝั่งธนฯ พบใช้ที่ตั้งเดียวกัน เปิดบ.รับทำบัญชี-ร่วมหุ้นกับบอร์ดบริษัทอีกแห่งที่คว้ารถดับเพลิงอื้อ 

1avc

จากกรณีที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ทำสัญญาจัดซื้อรถยนต์และเรือยนต์กู้ภัย 7 รายการจากเอกชน 4 รายเมื่อ 24 เม.ย. 57 รวมวงเงินทั้งสิ้น 1,758,989,000 บาท โดยที่บริษัทเอกชนซึ่งเป็นคู่สัญญาครั้งนี้ มี 3 ใน 4 รายมีความเชื่อมโยงกัน ( อ่านประกอบ : ไขสัมพันธ์ลึก 3 บ.กลุ่มเดียวรวบจัดซื้อรถยนต์กู้ภัย-บรรทุกน้ำ ปภ. 1.5 พันล., 3 บ.ผู้ถือหุ้นกลุ่มเดียวกวาดจัดซื้อรถกู้ภัย-บรรทุกน้ำกรมป้องกันฯ มท. 1.5 พันล. )

โดยหนึ่งในจำนวนนี้คือบริษัท วีม่า (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นคู่สัญญาได้รับการว่าจ้างจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้จัดซื้อรถยนต์ปฏิบัติการกู้ภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย จำนวน 6 คัน,จัดซื้อรถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 37 คัน และจัดซื้อรถเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดไม่น้อยกว่า 200 KVA พร้อมโคมไฟฟ้าส่องสว่างแบบเสาสูงไม่น้อยกว่า 9 เมตร และอุปกรณ์ประจำรถจำนวน 16 คัน รวมทั้งสิ้น 720.7 ล้านบาท

1avcb

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราเดินทางไปตรวจสอบ บ.วีม่า (ไทยแลนด์) จำกัด ตามที่อยู่ที่แจ้งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุที่ตั้งเลขที่ 48 อาคารธนาเพลส ชั้น 2 ห้อง 210 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 34 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

1avc48

1avcO

1avcli

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง พบว่าอพาร์ตเมนต์ชื่อธนาเพลส มีที่ตั้งอยู่ในซอยจรัลสนิทวงศ์ 34 จริง โดยอยู่ห่างจากปากซอยเพียงประมาณ 10 เมตร ระบุเลขที่ 48 มีลักษณะเป็นอพาร์ตเมนท์ สูง 7 ชั้น บริเวณภายในตัวอาคารส่วนหน้ามีพื้นที่สำหรับวางโต๊ะเก้าอี้ต้อนรับแขกที่มาติดต่อธุระ แต่การเข้าออกภายในตัวอาคารมีระบบคีย์การ์ด บุคคลภายนอกจึงไม่สามารถเข้าไปได้ เมื่อใช้คีย์การ์ดผ่านประตูกระจกเข้าไปจะมีลิฟท์ให้บริการอยู่ติดกับบันไดทางขึ้นอาคาร ส่วนบริเวณเคาน์เตอร์ของเจ้าหน้าที่แผนกต้อนรับ มีจอภาพที่แสดงภาพจากกล้องวงจรตามจุดต่างๆ ในตัวอาคาร

ผู้สื่อข่าวแนะนำตัวและแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่แผนกต้อนรับของอาคารว่าต้องการมาสอบถามเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างและการตั้งบริษัทสอบบัญชีของนายศิลป์ชัย กรรมการบริษัทวีม่า ที่ห้อง 210 เจ้าหน้าที่ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อและตอบว่าไม่มีใครรับสาย คงไม่มีใครอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าขอขึ้นไปดูที่ตั้งบริษัทวีม่าฯ ที่ห้อง 210 ได้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต ผู้สื่อข่าวจึงขอให้ช่วยโทรศัพท์ติดต่อ ไปยัง บ.วีม่าฯ อีกครั้ง เนื่องจากผู้สื่อข่าวต้องการสัมภาษณ์ นายศิลป์ชัย รักษาพล ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท หรือ น.ส.อรรัตน์ พฤทธิ์รัตนมณี หรือ น.ส.วรรณี เดชสมฤทธิ์ฤทัย และน.ส.ดวงมณี ใบยพฤกษ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อสอบถามเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างรถและเรือกู้ภัยจากหน่วยงานภาครัฐ แต่ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์แผนกต้อนรับ

ทั้งนี้ ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังรออยู่สักครูหนึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงอีกรายหนึ่งมาที่เคาน์เตอร์แผนกต้อนรับและกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าห้อง 210 วันนี้ ไม่มีใครอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้เป็นวันหยุดบริษัทวีม่าฯ หรือไม่ และหากผู้สื่อข่าวต้องการพบนายศิลป์ชัยและกรรมการรายอื่นๆ ของบริษัทวีม่าฯ ผู้สื่อข่าวควรต้องมาวันและเวลาใดจึงจะได้พบ เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่าไม่ทราบอะไรทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้จากการตรวจสอบของสำนักข่าวอิศราพบว่า นายศิลป์ชัย รักษาพล นอกจากเป็นกรรมการของบริษัทวีม่าแล้ว ยังทำธุรกิจร่วมกับ นายเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ และ นายชวน ปรัชญาสันติ กรรมการและผู้ถือหุ้น บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด ในชื่อ บริษัท เชสแลนด์ พัฒนา ที่ดิน จำกัด โดยบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนวันที่ 6 พฤษภาคม 2537 ทุน 20 ล้านบาท ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ตั้งปัจจุบันเลขที่ 44 หมู่ที่ 1 ถนนศาลายา-นครชัยศรี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ขณะที่ บ.เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด มีนายเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ และ นายชวน ปรัชญาสันติ กรรมการและผู้ถือหุ้น

ขณะที่ บ.เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ เป็นผู้ชนะประกวดราคาการจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิง รถดับไฟป่า และรถยนต์ต่อต้านวินาศกรรดับเพลิง, เป็นผู้ชนะการประกวดราคาจัดซื้อรถยนต์บรรทุกชุดเครื่องสูบส่งน้ำท่วม/ขัง อัตราสูบไม่น้อยกว่า 50,000 ลิตร/นาที และโครงการจัดซื้อรถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรวมทั้งสิ้น 7 โครงการ วงเงิน 2,078,912,000 บาท

นอกจากนี้นายศิลป์ชัย รักษาพล กรรมการของบริษัทวีม่า ยังทำธุรกิจร่วมกับ นายชัชวาล เงินนาค กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด ในชื่อบริษัท สำนักงานสามสิบสี่ ออดิต จำกัด ประกอบธุรกิจทำบัญชีโดยมีที่ตั้งเดียวกับ บ.วีม่า ขณะที่บริษัท ดี แอล เอ็มฯ ของนายชัชวาล ชนะการประกวดราคากับ ปภ. ในโครงการจัดซื้อรถบรรทุกพร้อมเรือยนต์กู้ภัย จำนวน 36 คัน วงเงิน 233.1 ล้านบาท

อ่านประกอบ :

บ.เชสฯรวบจัดซื้อรถดับเพลิง-ไฟป่า ปภ.อีก 5 สัญญารวด-ยอดพุ่ง 2 พันล้าน

ปภ.แจงจัดซื้อรถ-เรือกู้ภัย 1.7 พันล.ไม่ฮั้ว-เปิดสัญญาให้"อิศรา"ไม่ครบ