logo isranews

logo small 2

“อนุดิษฐ์” อ้างคำสั่งศาล ระงับ เฟซบุ๊ค ส.ศิวรักษ์

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:14 น.
เขียนโดย
M.J.F.D.T

“อนุดิษฐ์” อ้างคำสั่งศาล ระงับ เฟซบุ๊ค "ส.ศิวรักษ์" ชาวเน็ต วิจารณ์สนั่น สาเหตุที่แท้จริงมาจากการให้ความเห็นสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่ากทม. ฝั่งตรงข้ามรัฐบาล?

 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีไอซีที มีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลใน FACEBOOK ของ ส.ศิวรักษ์ ซึ่งชื่อ “Sulak Sivaraksa” ว่า  น่าจะเป็นผลมาจากคำสั่งของศาล ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ตนยังไม่ทราบ 

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลใน FACEBOOK ของ ส.ศิวรักษ์ เกิดขึ้นหลังจากที่ ส.ศิวรักษ์ ออกมาแสดงความเห็นในการสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพฯ รายหนึ่งอย่างชัดเจน น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า “ถ้าใครไปดูคำสั่งของศาลแล้ว เชื่อว่าจะเห็นเหตุผลที่ต้องสั่งระงับไว้จำนวนมากอย่างแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงไอซีที ได้ระบุข้อความ ในเฟซบุ๊คของ ส.ศิวรักษ์ ภายหลังถูกระงับการเผยแพร่ข้อมูล ว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก เว็บไซต์ที่ท่านต้องการเข้าชมได้ถูกระงับการเผยแพร่ตามคำสั่งจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เลขที่ 120 หมู่ 3 ชั้น 6 อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210 โทร. 02-141-6950 "

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กระทรวงไอซีที จะมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลใน FACEBOOK ของ ส.ศิวรักษ์ ไปแล้ว แต่ยังมีคนส่วนหนึ่งเข้าถึง facebook ของ ส.ศิวรักษ์ ได้ โดยการพิมพ์ ตัวอักษร "S" ไว้ ท้าย "http" ดังนี้ https://www.facebook.com/sulak.sivaraksa แต่ถ้าพิมพ์ตามเดิม ซึ่งไม่มีตัวอักษร "S"  คือ http://www.facebook.com/sulak.sivaraksa จะไม่สามารถเข้าได้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เฟซบุ๊คของ ส.ศิวรักษ์ ถูกคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูล มีการตั้งข้อสังเกตในโลกออนไลน์ว่า สาเหตุของคำสั่งระงับ FACEBOOK ดังกล่าว อาจจะมาจากการที่ ส.ศิวลักษณ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวสนับสนุน ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ฝั่งตรงข้ามรัฐบาล เพื่อต่อต้านอำนาจของนักการเมืองรายหนึ่ง

ต่อมาเวลา 20.00น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ติดต่อกลับมาที่ผู้สื่อข่าวอีกครั้ง โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การระงับเผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊ค ของส.ศิวรักษ์ เป็นไปตามคำสั่งศาลหมายเลขดำที่ ษ.118/2555วันที่ 7สิงหาคม2555 ศาลพิจารณาว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามที่กำหนดไว้ในภาค2ลักษณะ1แห่งประมวลกฎหมายอาญารวมถึงข้อความและภาพมีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเป็นไปตามพ.ร.บ.คอมฯมาตรา14(3)และมาตรา20