logo isranews

logo small 2

ขีดเส้น ก.ค. 60 คดีข้าว‘ปู’สอบพยานต้องเสร็จ-เรียก‘หม่อมเต่านา’แจงปมขู่อัยการ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 09 ธันวาคม 2559 เวลา 16:19 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ศาลฎีกาฯ กำชับทนายฝ่ายจำเลยบริหารจัดการให้พยานเข้าไต่สวนให้เสร็จภายใน 21 ก.ค. 2560 ชี้ตามระบบราชการเลื่อนไม่ได้แล้ว ‘พันศักดิ์’ เบิกความไม่รู้ไม่เห็นคดีทุจริตจำนำข้าว-ระบายข้าวจีทูจี ‘เรืองไกร’ ยื่นเอกสาร ‘บิ๊กตู่’ ตั้งสอบชดใช้รับผิดทางละเมิดไม่เป็นธรรม – ตั้งองค์คณะสอบปมคุกคามอัยการ เรียก ‘หม่อมเต่านา’ เข้าไต่สวน

PIC yingluck 9 12 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย ในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว มีนายพันศักดิ์ วิญญูรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (น.ส.ยิ่งลักษณ์) ด้านนโยบายเศรษฐกิจ และอดีตที่ปรึกษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็นพยานฝ่ายจำเลย

ทั้งนี้ เมื่อครั้งศาลฎีกาฯนัดไต่สวนพยานฝ่ายจำเลยเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2559 พนักงานอัยการได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาฯ ให้ตรวจสอบบุคคลที่มีพฤติกรรมคุกคามอัยการ ล่าสุด ศาลฎีกาฯได้อ่านรายงานกระบวนพิจารณา มีคำสั่งให้ตั้งสำนวนไต่สวนละเมิดอำนาจศาล โดยให้มีองค์คณะ 3 รายเป็นผู้ไต่สวน พร้อมทั้งออกหมายเรียก ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ ‘หม่อมเต่านา’ และผู้ถูกกล่าวอีกหนึ่งราย มาไต่สวนกรณีนี้ต่อไป

ขณะที่นายพันศักดิ์ เบิกความสรุปได้ว่า ไม่ทราบการทุจริตในคดีรับจำนำข้าว และการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพราะไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรง อย่างไรก็ดีการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ จะส่งผลทำให้ระบบเศรษฐกิจเกิดความเคลื่อนไหว ไม่ว่าเงินที่นำมาใช้จะเป็นส่วนใด ผลคือก่อให้เกิดการอุปโภคบริโภค ส่งผลดีต่อโครงสร้างอุตสาหกรรม ทำให้รักษาระดับการจ้างงานคงอยู่ การดำเนินโครงการสาธารณะเปรียบเหมือนการนำเงินของประชาชนเอาไปให้ประชาชน โดยผลสุดท้ายเงินก็จะย้อนกลับสู่รัฐในรูปของภาษี

“การใช้จ่ายของรัฐบาลในโครงการนี้มีเหตุผล จะคงไว้ซึ่งความสงบของบ้านเมืองและความน่าเชื่อถือ ดังนั้นจึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะมีการระบุรายได้ย้อนกลับมาเท่าใด แต่ความมั่นคงทางบัญชีและความสงบของบ้านเมืองจะส่งผลกลับมาที่ไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขได้ ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในบริบทโลกที่ผันผวนในขณะนั้น ซึ่งประเทศไทยได้พึ่งพิงการส่งออกกว่าร้อยละ 70 สิ่งสำคัญคือต้องทำให้อัตราการเติบโตภายในประเทศที่เหลือมีความนิ่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายพันศักดิ์ กล่าว

อัยการซัก กรณีโครงการจำนำข้าวจะเป็นภาระต่อประเทศหรือไม่นั้น นายพันศักดิ์ เบิกความว่า โครงการจำนำข้าวเป็นภาระที่ควรจะมีและรัฐบาลควรจะบริหารภาระเพื่อประชาชน

ส่วนนายเรืองไกร พนักงานอัยการไม่ติดใจสอบถามพยานจำเลยปากนี้ อย่างไรก็ดีนายเรืองไกร เบิกความตอบคำถามทนายฝ่ายจำเลยว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดในโครงการรับจำนำข้าว โดยไม่คำนึงถึงประเด็นด้านความยุติธรรม โดยขอยื่นเอกสารดังกล่าวให้กับศาลฎีกาฯด้วย ซึ่งองค์คณะผู้พิพากษาอนุญาต

องค์คณะผู้พิพากษาได้กำชับให้ทนายจำเลยบริหารจัดการพยานเพื่อนำมาเบิกความต่อศาลให้ทันกำหนดภายในวันที่ 21 ก.ค. 2560 ซึ่งตามระบบราชการศาลไม่อาจเลื่อนการพิจารณาออกไปไกลกว่านี้ได้อีก และนัดไต่สวนพยานฝ่ายจำเลยต่อในวันที่ 14 ธ.ค. 2560

อ่านประกอบ :

'ปู'ยันซื้อข้าวชาวนาไร้การเมืองแฝง สวน'บิ๊กป้อม'ถ้าเป็น รบ.ช่วยเต็มที่แน่

อัยการซัก-ผอ.สำนักงบฯตอบ! จำนำข้าวหนี้เท่าไหร่-คุ้มค่าไหม-เอาเงินไหนจ่าย?

อดีต ผอ.สำนักงบฯตอบไม่ได้! จำนำข้าวจ่ายเท่าไหร่-‘ปู’สู้ถูกเรียกเงิน 3.5 หมื่นล.

ล้วงแผน‘โอฬาร’กุนซือ‘ปู’ผู้คิดจำนำข้าว ทำไปแล้วจะเอาเงินที่ไหนจ่าย?

บิ๊กซีพี'การันตีจำนำข้าวช่วยชาวนา-ปัดปมสัมพันธ์เครือญาติแกนนำ พท.เอื้อ ปย.

เบื้องลึก!การหาทางช่วย'ยิ่งลักษณ์'จนสุดเหวี่ยง! ลดค่าเสียหายคดีข้าวเหลือร้อยละ 20

โชว์ชัดค่าเสียหายจำนำข้าว 1.7 แสนล. ‘ปู’จ่ายแค่ 20%-วิจารณ์ขรมคำนวณผิด?

ไม่มีข้าวถูกสวมสิทธิ์! ‘วราเทพ’ให้การคดี'ปู'-เลขขาดทุน 5 แสนล.ไม่ถูกต้อง

‘อัยการ’ซัก‘ยิ่งลักษณ์’ตอบ! ท่าที‘นารีขี่ม้าขาว’แจงคดีข้าว-ไฉนสอบไม่เจอทุจริต?

ปัญหาเกิดจากฝ่ายปฏิบัติ! ‘ยิ่งลักษณ์’ แจงศาลคดีข้าว-ลั่นสอบทุจริตแล้วไม่เจอ

สารพัดเรื่องไม่โปร่งใส-ส่อทุจริต! ‘สุภา’เข้าให้ถ้อยคำคดีข้าว‘ยิ่งลักษณ์’

มติ 7-0 เสียง ป.ป.ช.ฟัน“ยิ่งลักษณ์”คดีจำนำข้าว ชงวุฒิถอด-"สถาพร"ถอนตัว

อวสาน"ยิ่งลักษณ์" มติสนช. 190:18 ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี "นิคม-สมศักดิ์" รอด 

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จาก mthai, ภาพ ม.ล.มิ่งมงคล จาก ASTVmanager