logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ฟัน‘สาธิต’รวยผิดปกติ 700 ล.ส่ง อสส.ฟ้องศาลฯให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

‘สาธิต รังคสิริ’ ไม่รอด! ป.ป.ช. เชือดรวยผิดปกติ 700 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ถูกฟันวินัยร้ายแรง-อาญาคดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้าน ไล่ออกจากราชการแล้ว – ส่งข้อมูลคนก๊วน ‘วีรยุทธ แซ่หลก’ ให้ ปปง. สอบเส้นทางเงินต่อ 

PIC satit 24 11 59 1

แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการไต่สวนนายสาธิต รัคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง กรณีร่ำรวยผิดปกติ ว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายสาธิตในฐานความผิดร่ำรวยผิดปกติประมาณ 700 ล้านบาท โดยเป็นทรัพย์สินในชื่อของนายสาธิต และคู่สมรส ปัจจุบันได้ส่งสำนวน พร้อมความเห็นให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลศาลอาญา แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

นอกจากนี้ยังมีมติให้ส่งข้อมูลของบุคคลรายหนึ่งซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มของนายวีรยุทธ แซ่หลก ผู้ต้องหาคดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการสอบสวนเส้นทางการเงินด้วย

ล่าสุด นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันสำนักข่าวอิศราถึงกรณีนี้ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายสาธิต ฐานร่ำรวยผิดปกติแล้วจริง ปัจจุบันส่งเรื่องให้สำนักงาน อสส. ดำเนินการฟ้องต่อศาลอาญา แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และชี้มูลความผิดทางอาญากับนายสาธิต และนายศุภกิจ ริยะการ อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯ 22 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบเบื้องต้นว่า นายสาธิต ได้รับผลประโยชน์โดยได้เงินที่บริษัทเอกชนขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวนประมาณ 179 ล้านบาท ไปซื้อทองคำแท่ง และนายสาธิต เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในทองคำแท่งดังกล่าวด้วย ซึ่งไม่ปรากฏในบัญชีทรัพย์สินที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. ก่อนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะไต่สวนเพิ่มเติมและพบว่ามีทรัพย์สินมูลค่าทั้งหมดประมาณ 600 ล้านบาท และสั่งอายัดทั้งหมด ปัจจุบันนายสาธิตถูกไล่ออกจากราชการแล้ว

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.)

ทั้งนี้นายสาธิต ถือเป็นอดีตข้าราชการกรมสรรพากรรายล่าสุดที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติ ต่อจาก นายศุภกิจ มีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ ทั้งในชื่อของนายสิริพงศ์ อดีตคู่สมรส บุตร และบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมมูลค่า 31,754,337.38 บาท และนายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ อดีตนักวิชาการสรรพากรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร27 ถูกชี้มูลร่ำรวยผิดปกติ 597,728,229 บาท 

ปัจจุบันมีผู้ที่ถูกตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน คดีร่ำรวยผิดปกติสืบเนื่องจากรณีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่างน้อย 1 ราย ได้แก่ นางทิพาพัชร์ เมฆะอำนวยชัยนักวิชาการเงินและบัญชี 6 สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งทำธุรกิจร่วมกับกลุ่มนายสุวัฒน์

(อ่านประกอบ : จนท.ระดับ 6 ม.มหิดล ร่วมหุ้น ‘สุวัฒน์’ ซี 8 ก่อนถูก ไต่สวน‘รวยผิดปกติ’ป.ป.ช.ไต่สวน จนท.ระดับ6 ม.มหิดล รวยผิดปกติ โยงคดีคืนภาษี 4.3 พันล.)

อ่านประกอบ :

อัพเดท ไล่เชือด ขรก.พันคดีทุจริตคืนภาษี 4.3 พันล. ไฮไลต์ สอบยึดทรัพย์ ‘อดีตอธิบดี’

 ป.ป.ช.ไต่สวน 5 ขรก.สรรพากรร่วม'วีรยุทธ'คดีคืนภาษี 4.3 พันล. สมุทรปราการ

ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.

อนุฯ ป.ป.ช.แจ้งข้อหาซี 8 กรมสรรพากร - วีรยุทธกับพวก คดีคืนภาษี 4.3 พันล.