logo isranews

logo small 2

พล.ต.อ.วัชรพล นั่ง ปธ.ป.ป.ช.คนใหม่-ปัด คสช.หนุน ลั่นโปร่งใส-ตรวจสอบได้

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 15 ธันวาคม 2558 เวลา 10:30 น.
เขียนโดย
isranews

ตามคาด! ‘พล.ต.อ.วัชรพล’ ผงาดนั่ง ปธ.ป.ป.ช. ใหม่ด้วยคะแนน 7 เสียง ‘ปรีชา’ ได้ 2 เสียง เตรียมประชุมถกข้อร้องเรียนปมไม่ถอดยศ ‘ทักษิณ’ ช่วงบ่าย - ปัดมีที่มาจาก คสช. ยันแค่เสียงเดียวมีอิทธิพลเหนือกรรมการทั้งหมดไม่ได้ มั่นใจการทำงานโปร่งใส-ตรวจสอบได้

PIC watcharaponnn 15 12 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2558 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการประชุมเพื่อคัดเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่ แทนนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ อดีตประธาน ป.ป.ช. ที่พ้นตำแหน่งตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเป็นการลงคะแนนทางลับ 

ในที่ประชุมวันนี้มีกรรมการ ป.ป.ช. ชุดเก่า 4 ราย ประกอบด้วย นายปรีชา เลิศกมลมาศ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ นายณรงค์ รัฐอมฤต และ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง และว่าที่กรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ 5 ราย ประกอบด้วย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ นายวิทยา อาคมพิทักษ์ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ โดยมีผู้ประสงค์สมัครเป็นประธาน ป.ป.ช. 2 ราย ได้แก่ พล.ต.อ.วัชรพล และนายปรีชา

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไว้วางใจให้ พล.ต.อ.วัชรพล ดำรงตำแหน่งเป็นประธาน ป.ป.ช. ด้วยคะแนนเสียง 7 เสียง ส่วนนายปรีชา ได้คะแนนเสียง 2 เสียง ซึ่งหลังจากนี้จะส่งรายชื่อให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อนำรายชื่อทูลเกล้าฯต่อไป

รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า เสียงข้างมาก 7 เสียงที่เลือก พล.ต.อ.วัชรพล ได้แก่ กรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ 5 ราย ได้แก่ พล.ต.อ.วัชรพล นายวิทยา นางสุวณา นายสุรศักดิ์ และ พล.อ.บุณยวัจน์ และกรรมการ ป.ป.ช. ชุดเก่า 2 ราย ได้แก่ นายณรงค์ และ น.ส.สุภา ส่วนเสียงข้างน้อยที่เลือกนายปรีชา ได้แก่ นายปรีชา และ พล.ต.อ.สถาพร

สำหรับ พล.ต.อ.วัชรพล เคยเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยเป็นรองเลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และอดีต สนช. ปี 2557 (ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

นอกจากนี้ในช่วงบ่าย ที่ประชุม ป.ป.ช. จะมีการพิจารณาเรื่องร้องเรียน พล.ต.อ.วัชรพล กรณีไม่ถอดยศนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมาด้วย

ล่าสุด พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวภายหลังการคัดเลือกประธาน ป.ป.ช. ว่า แนวทางการทำงานของ ป.ป.ช. หลังจากนี้ ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯลงมาก่อน จากนั้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อวางยุทธศาสตร์การทำงานของ ป.ป.ช. ซึ่งจะต้องใช้มติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ร่วมกัน เพื่อวางแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะในระยะสั้นที่มีเรื่องท้าทายมาก เช่น จำนวนคดีที่ค้างอยู่จำนวนมาก จะทำให้ ป.ป.ช. มีความโปร่งใส

ส่วนข้อครหาว่ามีที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ แม้จะเคยถูกเรียกมาช่วยงานเป็นรองเลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร แต่เมื่อเห็นโอกาสที่จะมาช่วยงานในมิติอื่น ในฐานะที่เคยผ่านงานมามากมาย จึงมาสมัครเป็น ป.ป.ช.

"ไม่รู้สึกหนักใจที่ถูกตั้งข้อครหา เพราะคิดว่า คนเพียง 1 คน จะไปมีอิทธิพลเหนือคนอีก 8 คนได้อย่างไร มั่นใจว่าการทำงาน ป.ป.ช. จะมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ถือเป็นเรื่องดีที่สื่อมวลชนสนใจตรวจสอบเรื่องนี้ จะช่วยให้การทำงานของ ป.ป.ช. มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

อ่านประกอบ : 
เบื้องหลัง! ศึกชิงดำ ปธ.ป.ป.ช.ใหม่ร้อนแรง? ก่อน‘ปานเทพ’โดน ม.44 พ้นเก้าอี้
ใช้ ม.44 ปลด‘ปานเทพ’พ้น ปธ.ป.ป.ช.-เปิดช่องให้ กก.เก่า-ใหม่เลือกเอง