logo isranews

logo small 2

ทหารเกษียณเดือดร้อน!ชนวน“บิ๊กกี่” นำทัพฟ้องป.ป.ช.ปมยื่นทรัพย์สินฯ

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 27 กันยายน 2557 เวลา 17:54 น.
เขียนโดย
isranews

”บิ๊กกี่” เผยเบื้องหลังฟ้องศาลปกครอง ระงับมติ ป.ป.ช. สั่งเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน สนช. ยันไม่ได้ต่อต้านอำนาจ หรือไม่อยากเปิดเผย แค่ต้องการทราบความชัดเจนในการปฏิบัติ ระบุลงนามคนสุดท้าย ร่วมกับนายทหารเกษียณอายุรวม 28 คน ผลตัดสินอย่างไรก็ยอมรับตามนั้น

PIC-nopadon-27-9-57 1

พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีที่ศาลปกครองนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ พล.อ.นพดล กับพวกรวม 28 คน ยื่นฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในคดีพิพาทที่ ป.ป.ช. มีมติให้ สนช. ยื่นและเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไมได้เป็นประเด็นว่าตน และสนช. ที่ไปยื่นฟ้องจะไม่ยอมยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณะ เพียงแต่เรามีการพูดคุยกัน และมีความสงสัยกันว่า ป.ป.ช. มีอำนาจที่จะสั่งให้ สนช. แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯหรือไม่ จึงมีการรวมตัวกันลงนามในหนังสือ เพื่อไปยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้พิจารณา ซึ่งก็เป็นศาลปกครอง ส่วนแนวคิดการไปยื่น เกิดขึ้นช่วงดำรงตำแหน่ง สนช. ใหม่ ๆ และมีพวก สนช. รุ่นพี่รุ่นน้องมาปรึกษาหารือว่าจะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหรือไม่

“ตอนที่พวกเราคุยกัน สนช. หลายคนก็มีความสงสัยว่า สรุปแล้ว ป.ป.ช. มีอำนาจสั่งให้เรายื่น หรือเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯหรือไม่ แต่ส่วนตัวผมก็ไม่เห็นด้วย เราต้องไปเดินขบวน หรือไปเรียกร้อง เพราะว่าเราเป็น สนช. มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ทางออกก็ควรจะไปส่งเรื่องให้ศาลตีความ ซึ่งหลังจากที่มีการล่ารายชื่อกันเสร็จแล้ว ก็มีเอารายชื่อนี้มีให้ผมเซ็นคนสุดท้าย ผมก็เซ็นไป และเรื่องก็ลืมไปนานมากแล้ว จนกระทั่งมีข่าวมาปรากฏวันนี้ว่า ศาลนัดไปฟังคำสั่งวันที่ 30 กันยายนนี้” พล.อ.นพดล กล่าว

เมื่อถามว่า สนช. ที่เหลืออีก 28 ที่ไปยื่นรายชื่อเป็นใครบ้าง พล.อ.นพดล กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นนายทหารระดับสูงที่เกษียณอายุราชการมานานแล้ว ซึ่งบางคนก็เลี้ยงหลานเลี้ยงลูก ก็มีปัญหาเป็นว่าจำทรัพย์สินที่มีมานานแล้วไม่ได้บ้าง ก็ต้องไปไล่ตามหากัน แต่ในส่วนตนไม่มีปัญหาอะไร เพราะว่าในช่วงที่เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม ตนก็แจ้งอยู่แล้วในช่วงเข้าและออก ก็ทำตามทุกอย่าง

พล.อ.นพดล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องยืนยันว่าการที่ตนและกลุ่ม สนช. รวม 28 คนที่ไปยื่นเรื่องต่อศาล ไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่ยื่น หรือเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ ซึ่งตอนนี้ สนช. ทั้งหมดยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯกับ ป.ป.ช. หมดแล้ว เพียงแต่ช่วงที่ไปยื่นเรื่องฟ้อง มันเกิดคำถามขึ้นว่า ป.ป.ช. มีอำนาจที่จะสั่งให้ สนช. ยุคปัจจุบันยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหรือไม่ เรามีสถานะเหมือนกับ ส.ส.-ส.ว. หรือไม่ ถ้าศาลพิจารณาอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ในส่วนของตนก็เป็นนักรบ เราไม่เคยกลัวอะไร แต่การทำเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการทำแบบประหัตประหารกัน แต่เป็นทำให้เกิดความกระจ่างชัด เมื่อทุกคนพร้อมเดินหน้าเรื่องนี้ ตนก็พร้อมด้วย ก็ไปยื่นด้วย อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 กันยายนนี้ ตนก็ไม่ได้ไปที่ศาล แต่มอบหมายให้ทนายความไปแทน

อ่านประกอบ : 
“บิ๊กกี่”นำทัพสนช.28 คน ฟ้องเงียบป.ป.ช. ลงมติให้เปิดเผยทรัพย์สินโดยมิชอบ
ป.ป.ช.ยันมติให้ สนช.เปิดเผยทรัพย์สินชอบด้วยกม.-เพิ่งรู้ถูก“บิ๊กกี่”นำทัพฟ้อง

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ พล.อ.นพดล อินทปัญญา จาก bangkokbiznews