logo isranews

logo small 2

เลี่ยงจัดจ้าง-ใช้วิธียืมเงินม.โอนเข้าบัญชีบ.ทัวร์!เปิดผลสอบมรภ.เชียงใหม่(2)

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดผลสอบมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป (2) สตง. ตีแผ่กระบวนว่าจ้างเอกชน เผยใช้วิธียืมเงินมหาวิทยาลัย ก่อนโอนเข้าบัญชีบ.ทัวร์ -เลี่ยงวิธีจัดจ้าง แถมเสียเงินค่าหัวแพงกว่าเป็นแสน  ระบุตัวละครชัด 'อธิการบดี -รองอธิการบดี- นักวิเคราะห์นโยบาย' ผู้เกี่ยวข้อง 

picchgsss26 2 17

"รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดี ให้ถ้อยคำว่า ก่อนจะมีการเดินทางไปศึกษาดูงานที่เยอรมัน สวิส และฝรั่งเศส ผู้เกี่ยวข้องได้มีการพูดคุยกันว่าจะไปดูงาน ณ สถานที่ใดบ้าง แต่ทางมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้มีการติดต่อและหรือ ประสานงานเพื่อศึกษาดูงานกับสถานที่นั้น ๆ เหมือนที่ไปมหาวิทยาลัยเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน"

"ประกอบกับในรายงานการศึกษาดูงาน ต่างประเทศ ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา ณ สถาบันอุดมศึกษาในประเทศ จีน และยุโรป ระหว่างวันที่ 17 -29 มี.ค.2557 นั้น ไม่ได้สรุปผลที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานทางด้านการจัดการศึกษาหรือ ทางวิชาการในประเทศทางโซนยุโรปที่ไปมาอย่างชัดเจนแต่อย่างใด มีเพียงแต่การบรรยายสภาพบ้านเมือง สถานที่ที่ได้ไปเยี่ยมชม และสภาพทางวัตถุธรรมเท่านั้น ประกอบกับมีเพียงภาพถ่ายการไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสิ้น" 

ดูเหมือนว่าคำตอบและข้อมูสำคัญส่วนนี้ จะช่วยไขปริศนาได้ชัดเจนมากขึ้น ว่าทำไมการจัดโครงการพากรรมการสภามหาวิทยาลัยและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ในส่วนของ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ถึงไม่ปรากฎข้อมูลการดูงานแต่อย่างใด 

และนำไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ที่ลงมติชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงแก่ อธิการบดี และรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ พร้อมให้รับผิดทางละเมิดคืนเงินจำนวน 6,040,487.13 บาท ตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้ว

(อ่านประกอบ : เปิดผลสอบมรภ.เชียงใหม่ ทัวร์ถลุงงบ6ล.(1)อธิการฯ รับไม่มีดูงาน ม.ยุโรป)

ทั้งนี้ นอกเหนือจากประเด็นเรื่องการไม่ปรากฎข้อมูลการดูงานในส่วนของ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส แล้ว 

ประเด็นการว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ เข้ามารับหน้าที่ให้บริการนำพาคณะเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ โดยไม่เปิดประกวดราคาตามขั้นตอนปฏิบัติของราชการ เป็นข้อมูลสำคัญอีกส่วนหนึ่ง ที่ยังไม่มีการเปิดเผยเป็นทางการต่อสาธารณชน 

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในรายงานการตรวจสอบของ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีการระบุว่า การจัดโครงการไปศึกษาดูงานในต่างประเทศครั้งนี้ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่  ผู้เกี่ยวข้องได้นำเงินงบประมาณตามโครงการไปมอบให้กับผู้บริหารของหจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ โดยตรง 

กล่าวคือ ตั้งแต่เดือนธ.ค.2556-ก.พ.2557 มีการยืมเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการเดินทางไปศึกษาดูงาน จำนวน 3 ครั้ง  และเมื่อได้รับอนุมัติเงินยืมในแต่ละครั้งแล้ว ผู้เกี่ยวข้องจะมีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของ ผู้บริหาร หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ และบัญชีของ หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ ต่อ

โดยแยกเป็นการยืมเงินครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 ของ นายถนัด บุญชัย  รองอธิการบดี  ได้มีการโอนเงิน จำนวน 420,000 บาท และ 3,000,000 บาท ตามลำดับ เข้าบัญชีธนาคารของ ผู้บริหาร หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่  และในการยืมเงินครั้งที่ 2 ของนางประไพ ปรีชา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ได้มีการโอนเงิน จำนวน 2,566,300 บาท เข้าบัญชีธนาคารของหจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่

ขณะที่สตง.ระบุว่า การยืมเงินครั้งนี้ ได้รับการอนุมัติจาก รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดี และมีการจัดทำเอกสารใบเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการในต่างประเทศ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 การเบิกจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง จำนวนเงิน 1,185,600 บาท ค่าเช่าที่พักจำนวนเงิน 1,975,398 บาท และค่าพาหนะ (ตั๋วเครื่องบิน) จำนวนเงิน 2,602,810 บาท รวมเป็นเงิน 5,763,808.13 บาท ด้วย 

ขณะที่ นายถนัด บุญชัย รองอธิการบดี ในขณะนั้น ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่มีการจัดหาผู้รับจ้างตามระเบียบพัสดุ ว่า เพราะที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย เคยทำโดยวิธีนี้มาตลอด และชี้แจงว่า นอกจากการติดต่อกับ หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่แล้ว ยังได้ศึกษาข้อมูลทางด้านราคาค่าใช้จ่าย โปรแกรมการเดินทาง ทั้งที่จีน และทางยุโรป ทางเว็บไซต์ของบริษัททัวร์ต่างๆ เพื่อให้มีข้อมูลสำหรับเปรียบเทียบด้านราคา

ส่วนเหตุที่เลือก  หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ เนื่องจากมหาวิทยาลัย เคยใช้บริการพาไปศึกษาดูงานในต่างประเทศเมื่อปี 2555 แล้วเกิดความประทับใจในการบริการ 

ขณะที่ในขั้นตอนการสอบสวนของสตง. มีการเชิญผู้บริหารบริษัททัวร์รายหนึ่ง มาให้ถ้อยคำ โดยผู้บริหารบริษัททัวร์รายนี้ ยืนยันว่า นายถนัด บุญชัย เคยโทรศัพท์ติดต่อมาเพื่อขอทราบราคาค่าใช้จ่ายของการเดินทางไปจีน และประเทศต่างๆ ในโซนยุโรปจริง  

โดยบริษัทเสนอราคาค่าใช้จ่ายต่อหัวคนละประมาณ 120,000-130,000 บาท แต่ไม่ได้รับการว่าจ้าง 

(อ่านประกอบ : เปิดตัวหจก.ฯนำมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป ยันทำธุรกิจปกติ-เคยพาทัวร์อียิปต์ปี53)

อย่างไรก็ตาม สตง. มีความเห็นว่า  มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เพื่อใช้สำหรับโครงการศึกษาดูงานครั้งนี้ไว้เป็นที่ชัดเจนแล้ว คือ 6,800,000 บาท หากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่  โดยผู้เกี่ยวข้องมีความประสงค์จะจัดจ้างเอกชนเข้ามาจัดทัวร์ให้ จะต้องดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในระเบียบอย่างเคร่งครัด 

แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่าไม่มีการดำเนินการจัดจ้างบริษัททัวร์ ให้ถูกต้องตามระเบียบพัสดุ  

โดยรศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดี ได้อนุมัติเงินยืมของ นายถนัด และนางประไพ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ

แต่เมื่อได้รับเงินยืมแล้ว มีการนำเงินฝากเข้าบัญชีบัญชีผู้บริหาร หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ และบัญชีของ หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ 

ขณะที่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ที่ร่วมเดินทางไปด้วย ยืนยันถ้อยคำตรงกันว่า หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ เป็นผู้จัดทำกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางให้ ร่วมถึงการพาไปทำวีซ่า จัดมัคคุเทศก์ มานำเที่ยว พาไปรับประทานอาหาร ไปโรงแรม ด้วย ประกอบกับภาพถ่ายของคณะที่ร่วมเดินทางไปก็มีกระเป๋าเดินทางใบเล็กสีน้ำเงินที่พิมพ์ชื่อเว็บไซต์และเบอร์โทรศัพท์ ของหจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ไว้ ชี้ให้เห็นว่า หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ เป็นผู้รับผิดชอบนำคณะเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้จริง 

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายจัดทัวร์เดินทางไปต่างประเทศของบริษัททัวร์อีกราย ที่ นายถนัด ชี้แจงว่า ได้สอบถามราคาเพื่อเปรียบเทียบกัน อยู่ในอัตราคนละประมาณ 120,000-130,000 บาท ถูกกว่า ค่าใช้จ่ายจริงที่ดำเนินการ โดย หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ คือ คนละประมาณ 151,679 บาท

สตง. จึงมีความเห็นว่า พฤติการณ์ของ รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดี และนายถนัด บุญชัย มีเจตนาที่จะจัดจ้าง หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ เพื่อให้เข้ามารับงานจัดทัวร์ครั้งนี้ และหลีกเลี่ยงวิธีการจัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และน่าเชื่อว่ากระทำการใดๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับทางราชการ ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

ส่วนประเด็นเรื่องการยืมเงินและส่งใช้คืนเงินยืมค่าใช้จ่าย สำหรับการเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้ มีรายละเอียดเป็นอย่างไร ขอนำเสนอในตอนต่อไปพรุ่งนี้ (27 ก.พ. 2560) 

อ่านประกอบ : 

คตง. เชือด 'อธิการฯ-รอง' มรภ.เชียงใหม่ พาผู้บริหารทัวร์ตปท.ปี57 ไม่ชอบด้วยกม.

โชว์กำหนดการทัวร์ตปท. มรภ.เชียงใหม่ ถลุงงบ 6ล. ชนวนเหตุ

คตง.เชือด'อธิการฯ-รอง'โชว์ภาพชุดตะลอนยุโรป มรภ.เชียงใหม่! ปูด รรก.อธิการฯ ผู้ติดต่อหาบ.ทัวร์

เปิดตัวหจก.ฯนำมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป ยันทำธุรกิจปกติ-เคยพาทัวร์อียิปต์ปี53

เปิดผลสอบมรภ.เชียงใหม่ ทัวร์ถลุงงบ6ล.(1)อธิการฯ รับไม่มีดูงาน ม.ยุโรป