logo isranews

logo small 2

เปิดตัวหจก.ฯนำมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป ยันทำธุรกิจปกติ-เคยพาทัวร์อียิปต์ปี53

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดตัว 'หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรสฯ' เจ้าของทัวร์นำมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป พนง.ยันทำธุรกิจปกติ เผยถูกผู้บริหารเรียกไปพบให้รับงาน ปัดไม่ทราบกระบวนการภายใน มีเรียกเอกชนรายอื่นแข่งขันเทียบราคาหรือไม่ -เผยก่อนหน้านี้เคยพาไปอียิปต์ปี53มาแล้ว 

picchai0524 2 17

นับจนถึงขณะนี้สาธารณชนคงได้รับทราบข้อมูลกันไปแล้วว่า 'พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์' คือ เอกชน ที่รับหน้าที่พากรรมการสภามหาวิทยาลัยและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จำนวน 40 คน ไปศึกษาดูงานที่ จีน เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส 4 ประเทศ ในช่วงวันที่ 17-29 มี.ค. 2557 รวมระยะเวลา 13 วัน  ซึ่งถูกคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ลงมติชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงแก่ อธิการบดี และรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (เบื้องต้น ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ) พร้อมให้รับผิดทางละเมิดคืนเงินจำนวน 6,040,487.13 บาท 

หลังถูกสตง.ตรวจสอบพบว่า การศึกษาดูงานในส่วนของจีน จำนวน 4 วัน มีการศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศเสฉวนครึ่งวัน ส่วนการศึกษาดูงานอีก 3 ประเทศ ที่เหลือรวม 9 วัน เป็นการเยี่ยมชมและท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญภายใต้หัวข้อ "ยุโรปเมืองโรแมนติกในฝัน" เท่านั้น ไม่ได้มีการศึกษาดูงานการบริหารและการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศดังกล่าว ตามที่ระบุไว้ในโครงการศึกษาดูงานที่มีการของบประมาณแผ่นดินไว้แต่อย่างใด เป็นการศึกษาดูงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบ

(อ่านประกอบ : คตง. เชือด 'อธิการฯ-รอง' มรภ.เชียงใหม่ พาผู้บริหารทัวร์ตปท.ปี57 ไม่ชอบด้วยกม.โชว์กำหนดการทัวร์ตปท. มรภ.เชียงใหม่ ถลุงงบ 6ล. ชนวนเหตุ คตง.เชือด'อธิการฯ-รอง'โชว์ภาพชุดตะลอนยุโรป มรภ.เชียงใหม่! ปูด รรก.อธิการฯ ผู้ติดต่อหาบ.ทัวร์)

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลพบว่า  'พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์' จดทะเบียนทำธุรกิจ ในชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) พี.ดี.เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่  จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 505/17 หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ปรากฎชื่อ นางสาว ดาเรศ ลวงระแหง เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการผู้มีอำนาจ ถือหุ้นรวมกับนายอนันต์ เกณเกตกรณ์ ด้วยวงเงินคนละ 5 แสนบาท

picchai0424 2 17

จากการตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ http://www.pdchiangmaitours.com/aboutus.php พบว่า 'พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์' ปรากฎชื่อรับงานทัวร์ให้กับหน่วยงานรัฐและเอกชน หลายแห่ง อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญราษฎร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่, องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ก๊า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่, ชมรมธนาคารจังหวัดเชียงใหม่, คณะช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ รวมถึงกรณีการศึกษาดูงานตปท.ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ด้วย (ดูภาพถ่ายประกอบ)

picchai0024 2 17

picchai0224 2 17

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันที่ 24 ก.พ.2560 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง 'พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์' ตามเบอร์โทรศัพท์ที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ เพื่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าไปรับงานจัดโครงการศึกษาดูงาน ที่ จีน เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส 4 ประเทศ ในช่วงวันที่ 17-29 มี.ค. 2557 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว

เบื้องต้น ได้รับคำชี้แจงจากพนักงานบริษัทฯ รายหนึ่ง โดยยอมรับว่า พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์ ได้รับว่าจ้างจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ให้จัดโครงการไปศึกษาดูงานที่ จีน เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส 4 ประเทศ ในช่วงวันที่ 17-29 มี.ค. 2557 ตามที่ปรากฎเป็นข่าวจริง

ส่วนขั้นตอนการเข้าไปรับงานนั้น พนักงานบริษัทฯ รายนี้ ระบุว่า ได้รับการติดต่อจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยรายหนึ่ง ให้เข้าไปพบเพื่อให้รับงานนี้

"เราเป็นเอกชนทำธุรกิจตามปกติ ใครว่าจ้างงานมาเราก็รับ พาไปทัวร์ตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการ ส่วนงานของมรภ.เชียงใหม่ เราได้รับแจ้งจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ เรียกไปพบและให้งานนี้มา ส่วนกระบวนการภายในของมหาวิทยาลัยฯ ว่า เขาดำเนินการอย่างไร มีการเรียกเอกชนรายอื่นมาเสนอราคาแข่งขันเปรียบเทียบด้วยหรือไม่นั้น เราไม่ทราบข้อมูลส่วนนี้ รู้แต่ว่ามีการเรียกเราไปพบและให้รับงานนี้มาทำ"

เมื่อถามว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ ที่เรียกไปพบคือใคร พนักงานบริษัทฯ ระบุว่า "ท่านรองอธิบการบดี ดร.ถนัด บุญชัย" 

(อ่านประกอบ :โชว์ภาพชุดตะลอนยุโรป มรภ.เชียงใหม่! ปูด รรก.อธิการฯ ผู้ติดต่อหาบ.ทัวร์)

เมื่อถามว่า ทำไมมรภ.เชียงใหม่ ต้องเลือกใช้บริการ พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์

พนักงานบริษัทรายนี้ตอบว่า "อาจเป็นเพราะในช่วงปี 2553 เราเคยรับงานมาแล้วครั้งหนึ่ง ไปที่ไหนสักที่จำไม่ได้ ซึ่งท่านผู้บริหารอาจจะเห็นว่าเราทำงานให้บริการดี เลยไว้ว่างให้ทำงานต่ออีก" 

เมื่อถามว่า กำหนดการเดินทางไปศึกษาดูงาน ที่ จีน เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีรายละเอียดอย่างไร

พนักงานบริษัทฯ ตอบว่า มีในส่วนของจีน มีการศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศเสฉวนประมาณวันหนึ่ง ส่วนประเทศอื่นๆ ก็พาไปดูพิพิธพันธ์ โบสถ์ และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆ

"กำหนดการเดินทาง บริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้กำหนดรายละเอียดทั้งหมด หากแต่ทาง มรภ.เชียงใหม่ จะเป็นผู้แจ้งประสานงานว่า จะไปที่ไหนบ้าง เราก็จัดโปรแกรมให้ตามเส้นทางที่กำหนด ซึ่งในส่วนของปารีส เท่าที่จำได้มีอาจารย์ 2-3 ท่าน แยกทรีปไปพบลูกศิษย์ ที่สำเร็จการศึกษาจากที่นี่แล้วไปอยู่ที่นั้น ให้พาไปดูงานมหาวิทยาลัยและสถานที่ต่างๆ"

เมื่อถามย้ำว่า สตง.เคยมาสอบปากคำหรือไม่ พนักงานรายนี้ ตอบว่า "เคยเข้ามา สอบถามแล้ว เราก็ตอบไปตามข้อเท็จจริง เพราะเรื่องนี้ทางเรามีหน้าที่แค่ไปรับจ้างทำงาน เขาจ้างเราทำงานเราก็ทำให้ ส่วนกระบวนการภายในจะเป็นอย่างไรนั้น เราไม่ทราบเรื่องด้วยเลยจริงๆ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลในเว็บไซต์ ของ  พี.ดี.เอ็กซ์เพรสเชียงใหม่ทัวร์  ระบุว่าเคยพามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ไป อียิปต์ -ยุโรป ระหว่างวันที่ 1-9 พ.ย.2553 มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่เคยปรากฎเป็นข่าวว่า สตง. เข้าไปตรวจสอบการเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้ด้วยหรือไม่  (ดูรายละเอียดจากภาพถ่ายประกอบ) 

picchai0124 2 17  eqCcy5Wgy9

 1TvqffaPqR

picchai0324 2 17

http://www.pdchiangmaitours.com/gallery.php?page=&cat=63