logo isranews

logo small 2

เผยแพร่คำพิพากษาคดียึดบ้าน ‘สมศักดิ์’ อ้างมี ‘เงินสด’ เหลือใช้หลังเลือกตั้ง 56.7 ล.

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:00 น.
เขียนโดย
isranews

ศาลฎีกาฯ เผยแพร่เป็นทางการ ฉบับเต็มคำพิพากษาคดี ‘สมศักดิ์’ อดีต รมว.ศึกษาฯ บ้าน 16 ล. รวยผิดปกติ อ้างมีเงินสดเหลือหลังจากใช้เลือกตั้ง 56.7 ล. พบเปลี่ยนคำให้การหลายครั้ง หลังถูกฟันยื่นเท็จ เผยชื่อพยาน 10 ปาก อดีตอธิบดี-หน.พรรคด้วย

121159 somsuk p 00

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า วันที่ 11 พ.ย. 2559 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เผยแพร่คำพิพากษา และความเห็นในการวินิจฉัยคดีหมายเลขแดงที่ อม.128/2559 ระหว่าง อัยการสูงสุด (ผู้ร้อง) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล (ผู้ถูกกล่าวหา) (ขอให้ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติตกเป็นของแผ่นดิน) หลังจากเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2559 ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาว่า นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่ำรวยผิดปกติ กรณีบ้านพักอาศัยเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มูลค่าประมาณ 16 ล้านบาท และให้ยึดทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

(อ่านประกอบ : ยึดบ้าน 16 ล้าน! ศาลฎีกาฯ พิพากษา 'สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล' รวยผิดปกติ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลที่น่าสนใจปรากฏในคำพิพากษาอย่างเป็นทางการ และไม่ถูกเผยแพร่มาก่อนก็คือ ภายหลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีแรกเมื่อ 4 พ.ค. 2555 ว่า นายสมศักดิ์จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช. กรณีเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศีล แต่ไม่ยื่นแสดงบ้านหลังดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. นายสมศักดิ์ซึ่งถูก ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ กรณีเป็นเจ้าของบ้านบ้านเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศีล ปรากฏว่า นายสมศักดิ์ได้เปลี่ยนคำให้การต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. หลายครั้ง โดยยอมรับว่าเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว (ก่อนหน้านี้อ้างว่า เป็นของเครือญาติหรือกงสี) และเงินที่นำมาใช้ในการก่อสร้างเป็นเงินสดที่เหลือจากการรับสนับสนุนทางการเมือง และจากการเลือกตั้งจากพรรคชาติไทย และบุคคลอื่น ๆ ตั้งแต่ปี 2529-2539 รวม 6 ครั้ง ทั้งหมด 56,774,343.58 บาท (การเลือกตั้งปี 2538 มีเงินสดเหลือ 21.1 ล้านบาท การเลือกตั้งปี 2539 มีเงินสดเหลือ 17,770,000 บาท)

เงินจำนวนดังกล่าวบางส่วนเก็บไว้เป็นเงินสด บางส่วนฝากเข้าบัญชีส่วนตัว บัญชีเงินฝากของห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) โรงสีวิเศษชัยชาญเจริญกิจ และฝากเครือญาติ เงินสดจะเก็บไว้ในตู้นิรภัย จำนวน 8,170,000 บาท และฝากไว้ที่ นายสวัสดิ์ เลิศเจริญศิลป์ พี่เขย จำนวน 11 ล้านบาท เงินจำนวนนี้ส่วนหนึ่งถูกนำมาเป็นค่าใช้จ่ายปลูกสร้างบ้านอันเป็นเงินที่มีอยู่ก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นายสมศักดิ์ นำพยานขึ้นเบิกความต่อศาลจำนวน 10 ปาก คือ ตัวนายสมศักดิ์ ,นาวาอากาศโทหญิงงามเพ็ญ วงศ์วัฒนะ ,นายกว้าง รอบคอบ (อดีตอธิบดีกรมพลศึกษา และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน) ,นายสุรเชษ นิ่มกุล (เครือญาติ) ,นางรวีวรรณ ปริศนานันทกุล (ภรรยานายสมศักดิ์) ,พ.ต.ท.ก้องกาญจน ฉันทปรีดา ,นายมานิจ ชัยชาญณรงค์ ,น.ส.งามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์ ,นายพินิจ ธีระบุตรวงศ์กุล และนางเอมอร ตั้งเกียรติตระกูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ศาลฎีกาฯ ไม่เชื่อคำให้การของนายสมศักดิ์ คือ นายสมศักดิ์ไม่เคยระบุว่ามีเงินสดไว้ในครอบครองจำนวนมากในการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เลย ซึ่งตามกฎหมาย ป.ป.ช. ถ้าครอบครองเงินสดเกิน 100,000 บาทจะต้องแจ้งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. การที่นายสมศักดิ์อ้างเหตุที่ไม่แจ้ง ป.ป.ช. เพราะเงินมีจำนวนไม่แน่นอน ต้องใช้หมุนเวียนเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา และไม่มีเอกสารยืนยันว่ามีเงินสดจำนวนมาก นั้น ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ข้ออ้างจึงไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ ศาลฎีกาฯจึงพิพากษาว่า บ้านเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ปลูกอยู่บนที่ดินโฉนดเลขที่ 14360 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เนื้อที่ 3 ไร่ 24.1 ตารางวา มูลค่าประมาณ 16 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน

121159 somsuk p 01

อ่านประกอบ:

เปิดทรัพย์สิน'สมศักดิ์'ไม่เคยแจ้งมีเงินสด แต่อ้างศาลฎีกาฯเอาไปซื้อบ้าน 16 ล.

ไม่คุ้ยต่อปม‘สมศักดิ์’อ้างมีเงินสดแต่ไม่แจ้ง ป.ป.ช.-เชื่อคำพิพากษาศาลมัดไม่มีอยู่จริง

คำพิพากษาศาลฟัน‘สมศักดิ์’รวยผิดปกติ อ้างใช้เงินลงเลือกตั้งซื้อบ้าน-ไม่แจ้ง ป.ป.ช.?

ไทม์ไลน์'สมศักดิ์'นักการเมืองรายที่ 4 ถูกยึดทรัพย์

ยึดบ้าน 16 ล้าน! ศาลฎีกาฯ พิพากษา 'สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล' รวยผิดปกติ

‘สมศักดิ์’ รอด! มติ สนช.109:82 ไม่ถอดถอน ปมร่ำรวยผิดปกติ บ้าน 16 ล. 

ปล่อยผมไปเถอะ! ‘สมศักดิ์’ยันได้บ้านก่อนนั่ง รมว.ศธ.ลุ้น สนช.ถอด 13พ.ย.

ป.ป.ช.ฟันดาบ 2 “สมศักดิ์” รวยผิดปกติหาที่มาบ้าน 16 ล้าน ไม่ได้

หนักกว่า “ชินณิชา” ศาลฎีกาฯ เชือด “สมศักดิ์” ซุกบ้าน-เงินฝาก 30 ล้าน จำคุก 6 เดือน