logo isranews

logo small 2

บริษัทขายรถ-เรือกู้ภัย ปภ.54 ลำ 330 ล้าน อยู่ห้องเช่า

สืบค้นจนเจอ!บ.ดีแอลเอ็มฯ คว้ารถบรรทุกเรือกู้ภัย ปภ. 54 ลำ 330 ล้าน ที่แท้อยู่ในอาคารสำนักงานให้เช่ากลางทุุ่ง รอยต่อ ถ.ราชพฤกษ์-สาย 345 ปทุมธานี ไม่พบสินค้า ขณะที่"ผู้ถือหุ้น"ปัดไม่รู้รายละเอียดประกวดราคา

2adl

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อ 24 เม.ย.57 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ทำสัญญาจัดซื้อรถยนต์และเรือยนต์กู้ภัย 7 รายการจากเอกชน 4 ราย  รวมวงเงินทั้งสิ้น 1,758,989,000 บาท (จากทั้งสิ้น 29 โครงการวงเงินรวมประมาณ  7 พันล้านบาท ปี 2555-2557) โดยที่บริษัทเอกชนซึ่งเป็นคู่สัญญาครั้งนี้ มี 3 ใน 4 รายคือ บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด, บริษัท วีม่า (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัทดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด มีกรรมการและผู้ถือหุ้นเชื่อมโยงกัน (อ่านประกอบ :3 บ.ผู้ถือหุ้นกลุ่มเดียวกวาดจัดซื้อรถกู้ภัย-บรรทุกน้ำกรมป้องกันฯ มท. 1.5 พันล. )

damrv

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา เดินทางไปยัง บริษัทดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ตั้งเลขที่ 38/5 หมู่ที่ 4 ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงพบที่ตั้งบริษัทดีแอลเอ็ม เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า ชื่ออาคาร M.R.V ตั้งอยู่โดดเดี่ยวริมถนนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทางใหม่ บริเวณใกล้เคียงเป็นทุ่งนา

1opanad

3ad

4ad

อาคารดังกล่าว เป็นอาคารสีขาวสูง 5 ชั้น มีรถยนตร์ส่วนตัวจอดอยู่มากกว่า 10 คัน แต่ไม่พบรถและเรือกู้ภัย ตามลักษณะที่บริษัทดังกล่าวชนะการประกวดราคาได้รับการว่าจ้างจาก ปภ. แต่บริเวณใกล้อาคารสำนักงานพบอาคารลักษณะคล้ายโกดัง

ผู้สื่อข่าวพบพนักงานของอาคารดังกล่าว จึงแนะนำตัว แจ้งความประสงค์ในการสัมภาษณ์ และสอบถามพนักงานไม่น้อยกว่า 3 ราย เพื่อขอพบเจ้าของและกรรมการของบริษัทดีแอลเอ็มฯ คือนายชัชวาล เงินนาค, นายโดม ชโยธิน ,น.ส.นิภาพร ไชยชาวงศ์ และนายสมยศ เจริญวงศ์ไพศาล ได้รับคำตอบตรงกันว่า วันนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่ บ.ดีแอลเอ็ม อยู่ที่บริษัท ตอนนี้บริษัทดังกล่าวไม่มีใครอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพนักงานอาคารที่ยืนอยู่รวมแล้วไม่น้อยกว่า 5 คน มีพนักงานงานรายหนึ่งกล่าวว่า พนักงานทั้งหมดที่เห็นนี้ ไม่ใช่พนักงานของบริษัท ดีแอลเอ็มฯ

9ad

addoor

adroad-2

adroad

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะถ่ายภาพป้ายด้านหน้าอาคาร M R V และเดินถ่ายภาพบริเวณรอบๆ อาคาร รวมทั้งสอบถามถึงที่ตั้งของ บริษัทดีแอลเอ็ม พนักงานอาคารรายหนึ่งกล่าวว่า บริษัท ดีแอลเอ็ม ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 แต่วันนี้ บริษัทปิด ไม่มีใครมา

ทั้งนี้ ขณะที่พนักงานอาคารเตรียมพาผู้สื่อข่าวเดินไปถ่ายภาพด้านหน้าห้องสำนักงานที่บริษัทดีแอลเอ็มฯเช่าไว้ที่ชั้น 2 พบชาย 3 คนและสตรี 1 คน ประชุมกันอยู่ที่ห้องโถงกระจกที่ชั้น 1 ของอาคาร ในห้องไม่มีพบสินค้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดที่ระบุไว้หน้าเว็บไซต์ของบริษัท M.R.V ในห้องกระจกมีลักษณะโล่ง มีเพียงโซฟาชุดหนึ่ง

พนักงานของอาคารแห่งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หนึ่งในบุคคลที่ประชุมอยู่ คือนายสมยศ ซึ่งเป็นกรรมการของ บริษัทดีแอลเอ็มฯ

ผู้สื่อข่าวจึงแจ้งแนะนำตัว และแจ้งความประสงค์กับนายสมยศ ว่าขอสัมภาษณ์กรณีที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบความเชื่อมโยงของบริษัทเอกชนคือ บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด, บริษัท วีม่า (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัทดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด ในการประกวดราคา และชนะโครงการจัดซื้อรถและเรือกู้ภัยของ ปภ. โดยหลายโครงการที่ บ.เชส ชนะการประกวดราคา มีบ.วีม่า และ ดีแอลเอ็ม เป็นคู่เทียบราคา อีกทั้งกรรมการของ บ.ดีแอลเอ็ม ยังร่วมทำธุรกิจเปิดบริษัทกับกรรมการของ บ.วีม่าฯ

นายสมยศ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นและมีสัดส่วนหุ้นเพียงเล็กน้อย หากผู้สื่อข่าวต้องการสอบถาม ขอให้สอบถามจากนายชัชวาล

“ถ้าต้องการรายละเอียด ดีเทลเรื่องการไปยื่นซอง ผมไม่ทราบรายละเอียด” นายสมยศ ระบุ
ผู้สื่อข่าวถาม ว่า นายสมยศทราบเรื่องการที่ บ.ดีแอลเอ็มได้งาน ของ ปภ. 2 โครงการ รวมวงเงินกว่า 300 ล้านบาทหรือไม่

นายสมยศกล่าวว่าขอให้สัมภาษณ์นายชัชวาล

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสมยศทราบเรื่องที่นายชัชวาล ไปร่วมก่อตั้งบริษัทร่วมกับกรรมการของ บ.วีม่าฯ หรือไม่ นายสมยศกล่าวว่า นายชัชวาล มีการเปิดบริษัทบัญชี ด้วยต้องลองไปสอบถามดู

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบหรือไม่ว่าบริษัทบัญชี ของนายชัชวาล ที่เปิดร่วมกับ กรรมการ บริษัท วีม่า มีที่ตั้งเดียวกับบริษัทวีม่าฯ นายสมยศกล่าวว่า ไม่แน่ใจ ไม่ทราบ ต้องไปถามนายชัชวาล
และกล่าวย้ำว่าเป็นเพียงผู้ถือหุ้นเล็กน้อย ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับบริษัท และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการบริหาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมยศทราบเรื่อง ที่ บ.เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ ได้ชนะการประกวดราคาของ ปภ. วงเงินพันล้านบาท โดยที่หลายครั้ง มี บ.วีม่าฯ และดีแอลเอ็มฯ เป็นคู่เทียบราคา ทราบเรื่องนี้หรือไม่ นายสมยศ กล่าวเพียงว่า ขอให้สอบถามรายละเอียดจาก นายชัชวาล

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายสมยศทราบเรื่องที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบความเชื่อมโยง ของทั้ง สามบริษัทหรือไม่

นายสมยศกล่าวว่า “แว่วๆ แต่ผมไม่ค่อยรู้รายละเอียด  สอบถามจากคุณชัชวาลดีกว่า”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะมาพบนายชัชวาล ควรจะต้องมาวัน และเวลาใด

นายสมยศกล่าวว่า นายชัชวาลไม่ค่อยเข้าออฟฟิศ ควรโทรศัพท์แจ้งนายชัชวาลก่อนดีกว่า

ผู้สื่อข่าวขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อนายชัชวาล นายสมยศกล่าวว่าไม่มีเบอร์ของนายชัชวาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด มีผู้ถือหุ้น 4 คน คือ นายโดม ชโยธิน 33,333 หุ้น น.ส.นิภาพร ไชยชาวงศ์ 33,334 หุ้น นายสมยศ เจริญวงศ์ไพศาล 33,333 หุ้น นายชัชวาล เงินนาค 400,000 หุ้น รวม 500,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้จากการตรวจสอบของสำนักข่าวอิศราพบว่า นายชัชวาล เงินนาค กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด ทำธุรกิจร่วมกับนายศิลป์ชัย รักษาพล กรรมการของบริษัทวีม่า ในชื่อบริษัท สำนักงานสามสิบสี่ ออดิต จำกัด ประกอบธุรกิจทำบัญชีโดยมีที่ตั้งเดียวกับ บ.วีม่า ขณะที่บริษัท ดี แอล เอ็มฯ ของนายชัชวาล ชนะการประกวดราคากับ ปภ. ในโครงการจัดซื้อรถบรรทุกพร้อมเรือยนต์กู้ภัย จำนวน 36 คัน วงเงิน 233.1 ล้านบาท

ส่วนนายศิลป์ชัย รักษาพล นอกจากเป็นกรรมการของบริษัทวีม่าแล้ว ยังทำธุรกิจร่วมกับ นายเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ และ นายชวน ปรัชญาสันติ กรรมการและผู้ถือหุ้น บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด ในชื่อ บริษัท เชสแลนด์ พัฒนา ที่ดิน จำกัด โดยบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนวันที่ 6 พฤษภาคม 2537 ทุน 20 ล้านบาท ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ตั้งปัจจุบันเลขที่ 44 หมู่ที่ 1 ถนนศาลายา-นครชัยศรี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ขณะที่ บ.เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด มีนายเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ และ นายชวน ปรัชญาสันติ กรรมการและผู้ถือหุ้น

ขณะที่การจัดซื้อรถยนต์บรรทุกและเรือยนต์ กู้ภัยและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในระหว่างปีงบประมาณ 2555-2557 ทำสัญญาจัดซื้อทั้งสิ้น 29 โครงการ รวมวงเงิน 7,071,271,900 บาท ปรากฏว่า

บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 20 โครงการ รวมเงินรวม 5,509,706,900 บาท

ส่วนอีก 9 โครงการ บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นเชื่อมโยง กับบริษัทเชสฯ คือ บริษัท วีม่า (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคาจำนวน 6 โครงการ บริษัท ดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด จำนวน 2 โครงการ โดยโครงการที่บริษัท ดี แอล เอ็ม โซลูชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ชนะคือโครงการประกวดราคา จัดซื้อรถบรรทุกพร้อมเรือ ยนต์กู้ภัย จำนวน 36 คัน วงเงิน 233,172,000 บาท มี บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด และ บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด เป็นคู่เทียบ ทำสัญญา 24 เม.ย.57 และ โครงการ จัดซื้อ เรือแอร์โบท (Airboat) 18 ลำ วงเงิน 96.8 ล้านบาท

อ่านประกอบ

เปิด 8 โครงการซื้อรถกู้ภัย ปภ.ในกำมือ“วีม่า-ดี แอล เอ็มฯ”1.3 พันล.-บ.เชสฯคู่เทียบ

บ.เชสฯรวบ“รถดับเพลิง”ปภ. 20 โครงการ 5.5 พันล. บริษัทเครือข่ายเป็น“คู่เทียบ”

บ.เชสฯรวบจัดซื้อรถดับเพลิง-ไฟป่า ปภ.อีก 5 สัญญารวด-ยอดพุ่ง 2 พันล้าน

ไขสัมพันธ์ลึก 3 บ.กลุ่มเดียวรวบจัดซื้อรถยนต์กู้ภัย-บรรทุกน้ำ ปภ. 1.5 พันล.

สำรวจที่ตั้ง บ.เชส ฯ เจอรถโบราณ ไร้เงาเจ้าของ ไม่พบรถ-เรือกู้ภัย ปภ.2 พันล.

พิสูจน์ที่ตั้ง บ.วีม่าฯ คว้าจัดซื้อรถกู้ภัย ปภ.700 ล. ซุกตัวอพาร์ตเมนท์ฝั่งธนฯ