logo isranews

logo small 2

เลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ฯ เรียกร้อง รบ.ทั่วโลกหยุดเพิกเฉยต่อวิกฤตผู้ลี้ภัย

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 20 มิถุนายน 2559 เวลา 14:33 น.
เขียนโดย
isranews

เลขาธิการใหญ่เเอมเนสตี้ฯ เผยวันผู้ลี้ภัยโลก หลายประเทศยังไม่ช่วยเหลือเเก้วิกฤติเท่าที่ควร เรียกร้องผู้นำเเต่ละชาติเลิกเพิกเฉย ร่วมหาทางออกในเวทีสหประชาชาติ ก.ย.59

Salil200659

ซาลิล เช็ตตี้ เลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวเนื่องใน “วันผู้ลี้ภัยโลก” (World Refugee Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี โดยระบุว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ผู้คนมากมายทั่วโลกได้ออกมาต้อนรับและช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่หนีภัยสงครามและการสังหารกันอย่างล้นหลาม พร้อมชื่นชมผู้ลี้ภัยที่ใช้ความกล้าหาญอย่างมากในการเดินทางหนีออกมา

“วันนี้เป็นวันของการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้คนที่ถูกบังคับให้ต้องหนีออกจากบ้านและประเทศของพวกเขาจากสงคราม การประหัตประหาร และวิกฤตการณ์ ตลอดปีที่ผ่านมาเราได้เห็นความกล้าหาญอันใหญ่หลวงของเหล่าผู้ลี้ภัย เช่นเดียวกับปฏิกิริยาอันน่าเหลือเชื่อของผู้คนที่ต่างเปิดใจและเปิดบ้านต้อนรับผู้ลี้ภัย ผู้คนทั่วโลกต่างต้องการช่วยเหลือและพวกเขาก็อยากเห็นรัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยด้วยเช่นกัน”

เลขาธิการใหญ่เเอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลหลายประเทศยังไม่ได้ช่วยเหลือหรือร่วมกันแก้วิกฤตผู้ลี้ภัยเท่าที่ควร เลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้จึงเรียกร้องให้ผู้นำโลกหยุดเพิกเฉยต่อปัญหาและร่วมกันหาทางออกในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวาระเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2559 นี้

“เราต้องการผู้นำที่มีความเป็นผู้นำจริงๆ ไม่ใช่คนที่เอาแต่คล้อยตามวาทกรรมทางการเมืองของนักการเมืองที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ในวันผู้ลี้ภัยโลกนี้ พวกเราต้องส่งสารไปถึงรัฐบาลว่าพวกเราต้องการอยู่ในสังคมที่ต้อนรับและไม่เพิกเฉยต่อผู้ลี้ภัย กาประชุมผู้นำโลกเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยของ UN ในเดือนกันยายนนี้จะต้องให้ความสนใจกับข้อความเหล่านี้และปฏิบัติตามด้วย” ซาลิล กล่าว