logo isranews

logo small 2

เชือดรายสอง‘ซี 8’สรรพากร! ป.ป.ช.ชี้มูลรวยผิดปกติเฉียด 600 ล.พันคดีคืนภาษี

เชือดรายสอง ‘สุวัฒน์’ ซี 8 สรรพากร! ป.ป.ช. ชี้มูลรวยผิดปกติ 597 ล้าน พันคดีคืนภาษี พบได้เงินจากเครือข่าย ‘วีรยุทธ’ กว่า 415 ล้าน ทรัพย์สินที่แจงไม่ได้อีก 181 ล้าน โอนชุลมุนให้เมีย-ลูก-ญาติ 15 ราย ส่ง อสส. ฟ้องศาลยึดทรัพย์แล้ว

PIC suwat 1 3 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ อดีตนักวิชาการสรรพากรชำนาญพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 กรมสรรพากร กรณีร่ำรวยผิดปกติ 597,728,229 บาท

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. และประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีดังกล่าว ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณารายงานผลการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า มีเงินที่สืบเนื่องมาจากคดีทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้าน ไหลเวียนเข้าสู่บัญชีนายสุวัฒน์ รวม 597,728,229 บาท แบ่งเงินออกเป็นสองก้อน ได้แก่

ก้อนแรกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่าเป็นเงินที่นายสุวัฒน์ได้มากจาก กลุ่มบริษัทผู้ประกอบการส่งออกที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบจำนวน 26 บริษัท รวมถึงกลุ่มของนายวีรยุทธ แซ่หลก ได้ฝากเข้าบัญชีเงินฝากของนายสุวัฒน์ และบุคคลใกล้ชิด รวมเป็นเงิน 415,897,041 บาท

กลุ่มที่สองเป็นทรัพย์สินจำนวนมากที่นายสุวัฒน์ไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ โดยมีพฤติการณ์ที่นำทรัพย์สินไปไว้ในชื่อของคู่สมรส บุตร และญาติพี่น้องคู่สมรส รวมถึงนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องประมาณ 15 ราย โดยมีการถอนปิดบัญชี นำจำหน่าย จ่าย โอน หรือซื้อทรัพย์สินอื่นในชื่อของนายสุวัฒน์กับพวก ได้แก่ บัญชีเงินฝากธนาคาร 8 บัญชี เงินฝากหลักประกัน ดอกผล และเงินลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ 5 แห่ง ที่ดิน 15 แปลง รถยนต์ 1 คัน ประกอบกับการตรวจสอบรายได้ของนายสุวัฒน์ ในช่วงปี 2552-2556 พบว่า มีรายได้รวมเพียง 2 ล้านบาท แต่ทรัพย์สินในส่วนนี้มีมากถึงกว่า 181 ล้านบาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นายสุวัฒน์ รำรวยผิดปกต โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ รวม 597,728,229 บาท ให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นคำร้องต่อศาลให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

น.ส.สุภา กล่าวด้วยว่า คดีนี้เป็นคดีที่ ป.ป.ช. พยายามจะนำเงินที่ถูกโกงไปกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้ดำเนินการยึดทรัพย์ไปแล้ว 2 ราย คือนายศุภกิจ ริยะการ และล่าสุดคือนายสุวัฒน์ ส่วนนายสาธิต รังคศิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่

เมื่อถามว่า จะมีการเรียกร้องความเสียหายจากบริษัทเอกชนที่คืนภาษีเป็นเท็จด้วยหรือไม่ น.ส.สุภา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่กำลังตามหาตัวมาส่งฟ้อง โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยรายงานข้อมูลให้กับดีเอสไอแล้ว

เมื่อถามว่า จะมีการขยายผลไปถึงเครือข่ายกลุ่มอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ น.ส.สุภา กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายศุภกิจ ริยะการ หรือสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 ร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 31,754,337.38 บาท และส่งรายงานให้ อสส. ดำเนินการฟ้องต่อศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินแล้ว

อ่านประกอบ :

เชือด‘อดีตซี 9’สรรพากร! ป.ป.ช.ชี้มูลรวยผิดปกติ 31 ล.พันคดีคืนภาษี

ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.

ป.ป.ช.สอบ“ซี8-สรรพากร”คนที่2รวยผิดปกติคดีโกงแวต-เงินหมุนในบัญชี 227 ล.

พลิกปูม'สุวัฒน์'ซี 8 สรรพากรถูก ป.ป.ช. สอบ'รวยผิดปกติ'เงินโผล่ในบัญชี 227 ล.