logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ล่าเส้นทางเงินแคชเชียร์เช็ค 2 พันใบ! มัดระบายมันเส้นฯ จีทูจีเก๊

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม 2558 เวลา 15:09 น.
เขียนโดย
isranews

พบแคชเชียร์เช็ค 2 พันใบ ใช้ซื้อขายมันเส้นจีทูจียุค “ยิ่งลักษณ์” ป.ป.ช. ลุยล่าเส้นทางการเงินเป็นของบริษัทอะไรบ้าง เตรียมหาตัวเลขความเสียหายทั้งหมด

PIC munsennn 17 10 58 1

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวน กรณีการระบายมันสำปะหลัง (มันเส้น) แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ ว่า กรณีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 31 ราย มีทั้งชื่อของนักการเมือง (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์) และข้าราชการระดับสูง รวมถึงบริษัทเอกชนจากจีน ซึ่งมีพฤติการณ์เป็นการขายมันสำปะหลังในราคาที่มีมิตรไมตรี แต่เอกชนที่มาซื้อไม่ได้เป็นผู้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลจีนจริง แต่มีการผ่องถ่ายให้บริษัทในไทย จากการตรวจสอบพบว่ามีแคชเชียร์เช็คกว่า 2 พันใบที่ใช้ในการซื้อขาย ขณะนี้กำลังไต่สวนว่าเป็นของบริษัทใดบ้าง ราคามันสำปะหลังขณะนั้นเป็นอย่างไร เพื่อให้ได้เห็นความเสียหายทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า กรณีนี้ ป.ป.ช. ได้แสวงหาข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีการทำสัญญา ซื้อขายมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง จำนวนรวม 7 สัญญา ปริมาณรวม 4,790,000 ตัน จำนวนเงินรวม 30,642,500,000 บาท

อย่างไรก็ดีบริษัทที่เข้ามาทำสัญญาซื้อขายกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะตัวแทนของราชอาณาจักรไทย ไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบหมายหรือรับมอบอำนาจจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เข้ามาทำสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยการกระทำนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเอื้ออำนวยหรือช่วยเหลือให้บริษัทดังกล่าวได้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยมุ่งหมายหรือหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ประกอบกับการพิจารณาให้ความเห็นชอบในเรื่องของราคาที่ซื้อขาย

ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ได้ให้ความเห็นชอบในราคาตามข้อเสนอของบริษัท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าข้อเสนอของฝ่ายไทย เว้นแต่สัญญาที่ 2/2013 ซึ่งเสนอราคาเท่ากันทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน การกระทำดังกล่าวจึงก่อให้เกิดความเสียหายแก่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และประเทศชาติอย่างร้ายแรง

โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 31 ราย ปรากฏชื่อของนายบุญทรง พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการนายบุญทรง นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นางปราณี ศิริพันธ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รวมถึงบริษัทเอกชนทั้งจากประเทศจีน และประเทศไทยอีกจำนวนมาก

ขณะเดียวกันสำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบด้วยว่า พ.ต.นพ.วีระวุฒิ เคยเป็นรองกรรมการผู้จัดการ และถือหุ้นในบริษัท พี.เอส.ซี.สตาร์ โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูก ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีการระบายมันเส้นจีทูจีด้วย

อ่านประกอบ :
ถ้าขายให้พี่น้องก็ไม่ต้องพูดแล้ว! “สุภา”รับ“วีระวุฒิ”เคยถือหุ้นบ.มันฯมีผลคดีจีทูจีเก๊
เปิดบ้าน 2 หลัง"อดีตเลขาฯบุญทรง" พบแค่ "แม่บ้าน" เพื่อนบ้านยันไม่เห็นเกือบ2 เดือน
หลักฐานใหม่ 'อดีตเลขาฯบุญทรง' โผล่ถือหุ้น บ.ซื้อมันเส้นฯก่อนเอี่ยวระบายจีทูจีเก๊
เปิดครบสัมพันธ์ลึกเอกชน หลักฐานมัด "อดีตเลขาฯบุญทรง" จาก"ข้าว"สู่ "มันฯ" จีทูจีเก๊
ชัดมาก!สัมพันธ์ลึกธุรกิจ"อดีตเลขาฯบุญทรง-บ.พีเอสซี" หลักฐานมัดคดีมันเส้นจีทูจีเก๊
ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบปมซื้อมันเส้นจีทูจียุค“ปู”-“บุญทรง-วีระวุฒิ-มนัส”เอี่ยวด้วย

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบมันเส้นจาก มันเส้น.net