logo isranews

logo small 2

บอร์ดขสมก. เลื่อนพิจารณา เบสท์ริน กรุ๊ป ชนะประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 13:49 น.
เขียนโดย
thaireform

 บอร์ดขสมก.นัดประชุมใหม่ 8 สิงหาฯ บริษัทชนะประมูลจัดซื้อรถเมล์  NGV หลัง ช.ทวี ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ เบสท์ริน กรุ๊ป ขาดคุณสมบัติเรื่องเกี่ยวกับบัญชีรายรับจ่าย ขณะที่กิจการร่วมค้า เจวีซีซี ร่วมค้าน

NGV27

วันที่ 27 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.)  มีการประชุมบอร์ด ขสมก โดยมีพล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ เป็นประธาน ณ สำนักงานใหญ่ ขสมก.

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ. เอก ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

ขณะที่ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล  ผอ.ขสมก. กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด ขสมก วันนี้ยังไม่มีการหารือผลการแข่งขันเสนอราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) โครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ที่ปรากฎว่า บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ราคา 3,389.70 ล้านบาท โดยต่ำกว่าราคากลาง 632 ล้านบาท จากราคากลางที่ 4,021.70 ล้านบาท  เนื่องจากบริษัท ช.ทวี ดอลลาเชียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO  ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ที่ขาดคุณสมบัติเรื่องเกี่ยวกับบัญชีรายรับจ่าย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ทำให้วันนี้ ไม่สามารถอนุมัติได้ ต้องกลับไปตรวจสอบ ตามคำร้องก่อน แล้วจะประชุมบอร์ดวันที่ 8 สิงหาคม  นัดพิเศษ

"หลังจากนี้ขสมก.ต้องหาข้อเท็จจริงให้ได้ก่อนวันที่ 8 สิงหาคม ถึงจะสามารถระบุข้อเท็จจริงได้ว่าจะอนุมัติหรือไม่"

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กิจการร่วมค้า เจวีซีซี ยื่นค้านการทำสัญญาซื้อขายรถเมล์เอ็นจีวี ระหว่างขสมก.กับ บ.เบสท์ริน กรุ๊ป 

สำหรับ กิจการร่วมค้าเจวีซีซี เมื่อต้นปี 2559  ได้ยื่นฟ้อง  ขสมก. ต่อศาลปกครอง กรณียกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน รวมค่าเสียหายประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเจวีซีซีเป็นผู้ชนะการประกวดราคา ต่อมาได้มีการต่อรองราคา ตรวจร่างสัญญาและเตรียมที่จะลงนามในสัญญากับ ขสมก. ตลอดจนได้มีการวางแผนการดำเนินการต่างๆ เกี่ยวกับการส่งมอบรถโดยสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2558 ขสมก.ได้มีหนังสือถึงเจวีซีซี ยกเลิกการประกวดราคาและการลงนามในสัญญาซื้อขายรถโดยสาร